posttoday

บริษัทตัวแทนจำหน่าย"ซิโนฟาร์ม"เคยติดต่อขายวัคซีนแต่เข้าไม่ถึงรัฐบาล

27 พฤษภาคม 2564

บริษัทตัวแทนจำหน่าย"ซิโนฟาร์ม"เคยติดต่อขายวัคซีน 20 ล้านโดสกับรัฐบาลแต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ ขณะอย.ยันมีบริษัทเดียวขอยื่นจดทะเบียน

นายกรกฤษณ์ กิติสิน กรรมการผู้จัดการบริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ เปิดเผยว่า บริษัทซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ Sinopharm (ซิโนฟาร์ม) ได้ทำหนังสือ ถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการเสนอขายวัคซีนโควิด ยี่ห้อ"ซิโนฟาร์ม"จำนวน 20 ล้านโดสโดยยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง อยากเสนอให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไปติดต่อซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส จาก บริษัทในสิงคโปร์ พร้อมจัดส่งภายในเวลา2สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายกรกฤษณ์ ระบุว่า บริษัทของเขาไม่ใช่บริษัทนำเข้ายา ไม่มีคุณสมบัติในการยื่นเอกสาร แต่รู้จักกับ หุ้นส่วน ที่สิงคโปร์ ที่ มีอีกบริษัท อยู่ที่ฮ่องกง จึงมองว่าเป็นช่องทางที่สามารถทำให้ไทยได้วัคซีนเพิ่มเติม 20 ล้านโดสเคยส่งหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

ด้านนายไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ระบุว่า บริษัทที่มายื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ขณะนี้มีเพียงบริษัทเดียว คือ บริษัท ไบโอจีนีเทคไม่ใช่บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ซึ่งเป็นเจ้าของจดหมายฉบับดังกล่าวและวันพรุ่งนี้(28พ.ค.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณา การขึ้นทะเบียนวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ของบริษัท ไบโอจีนีเทคเมื่อ อย.ประกาศขึ้นทะเบียนเรียบร้อยบริษัทเดียวที่จะนำเข้าวัคซีนของซิโนฟาร์มได้ คือ บริษัท ไบโอจีนีเทคเท่านั้น

"บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ ไม่สามารถนำทะเบียนของ บริษัท ไบโอจีนีเทคมาใช้ในการนำเข้าวัคซีนได้ แต่สามารถมายื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนกับ อย.เองได้เช่นกัน ก่อนจะนำเข้าวัคซีนเนื่องจากบริษัทที่นำเข้ามีข้อกำหนดสำคัญในการที่จะต้องรับผิดชอบการแพ้วัคซีนที่อาจเกิดขึ้นริษัทที่นำเข้า จึงต้องเป็นบริษัทที่ขอขึ้นทะเบียน"นายไพศาล กล่าว

บริษัทตัวแทนจำหน่าย"ซิโนฟาร์ม"เคยติดต่อขายวัคซีนแต่เข้าไม่ถึงรัฐบาล

บริษัทตัวแทนจำหน่าย"ซิโนฟาร์ม"เคยติดต่อขายวัคซีนแต่เข้าไม่ถึงรัฐบาล