posttoday

คนไร้บ้านวอนรัฐขอเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19

13 พฤษภาคม 2564

เสียงคนไร้บ้าน วอนรัฐให้มีนโยบายชัดเจนให้เข้าถึงวัคซีนโควิด ระบุคนเร่ร่อน30%ไม่มีบัตรประชาชน

นายเดชา จึงอุดมชัย อายุ 50 ปี บ้านเตื่อมฝัน กลุ่มคนไร้บ้านเชียงใหม่ เป็นผู้แทนเครือข่ายคนไร้บ้าน คนอยู่พื้นที่สาธารณะแถลงข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลสั่งการให้จัดตั้งศูนย์ประสานในจังหวัดต่างๆและกระจายพื้นที่เพื่อลดความแออัด เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ การป้องกันและการเข้าถึงวัคซีนโควิด และประสานส่งโรงพยาบาล หากพบว่าติดเชื้อโควิด และบริการอุปกรณ์ป้องกันเช่นแมส เจลอัลกอฮอล์

ทั้งนี้จากการติดตาม ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลว่ามีนโยบายจากรัฐ ที่จะให้คนเร่ร่อน คนใช้พื้นที่สาธารณะให้เข้าถึงวัคซีนโควิด ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ทำให้กังวลว่าจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มสุดท้ายหรือจะได้รับวัคซีนหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเร่ร่อน หรือคนที่ใช้พื้นที่สาธารณะเป็นที่หลับนอนนั้นมีบัตรประชาชนเพียง ร้อยละ 30 เท่านั้น ส่วนใหญ่ไม่มีบัตรปรปะชาชน บ้างบัตรประชาชนหาย ทำให้กังวลว่าจะมีสิทธิได้วัคซีนหรือไม่

นายเดชา กล่าวอีกว่าโควิด รอบ3 นี้ ส่งผลกระทบต่อคนใช้พื้นที่สาธารณะ ที่สูญเสียงาน รายได้อย่างมาก จึงอยากให้ภาครัฐมีบริการจัดหางานระยะสั้น ที่สามารถทำงานในพื้นที่ให้มีรายได้บ้าง และต้องไม่ขับไล่ กวาดต้อนพวกเราให้ออกจากพื้นที่สาธารณะอีก

การสำรวจคนเร่รอน คนที่ใช้พื้นที่สาธารณะจากผลกระทบจากวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่สาธารณะ ผ่านการเก็บข้อมูลร่วมกันของเครือข่ายคนไร้บ้านในจังหวัดต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร , ปทุมธานี , นนทบุรี , เชียงใหม่ , ขอนแก่น , ระยอง , กาญจนบุรี และ? ยะลา พบว่าจำนวนมากที่เดือดร้อนในเรื่องอาชีพ รายได้รุนแรงที่สุด โดยส่วนใหญ่มีอาชีพเก็บของเก่า ที่ร้านค้า โดยเฉพาะร้านขายอาหารปิดตัว บ้างปิดให้บริการ การค้าขายเล็กๆน้อยๆทำไม่ได้เหมือนเดิม

นอกจาากนี้พบว่าคนเร่ร่อน ส่วนใหญ่ใช้แมสซ้ำๆ 2-3 วันต่อแผ่น โดยร้อยละ 74 ได้แมสจากการที่มีผู้บริจาค จึงอยากขอให้หน่วยงานภาครัฐ ที่เปิดรับบริจาคช่วยแบ่งปันให้กับพวกเราบ้าง