posttoday

โควิดบุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พบนักโทษติดเชื้อเกือบ3,000 ราย

12 พฤษภาคม 2564

“ราชทัณฑ์” พบนักโทษติดโควิดเกือบ 3 พันราย เผย เชื้อบุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจากผู้ต้องขังใหม่-ผู้ต้องขังกลับจากศาล

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้โพสข้อความในเพจเฟซบุ๊กว่าตนเองติดเชื้อโควิด 19 ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด 19 ประมาณ 1,600 คน

ขณะที่ทัณฑสถานหญิงกลาง มีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด 19 กว่า 1,400 คน แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วยอาการรุนแรง ซึ่งการรับเชื้อของผู้ต้องขังเกิดจากการออกไปศาล และส่วนหนึ่งเป็นผู้ต้องขังใหม่ที่อยู่ในแดนแรกรับ

นอกจากนี้ มีข้อมูลผู้ต้องหญิงรายหนึ่งถูกเบิกตัวออกไปนอกเรือนจำ เมื่อกลับเข้ามาในเรือนจำ ก็พบว่าติดโควิด ซึ่งเชื้อได้มีการแพร่กระจายติดไปจำนวนมาก ขณะนี้กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมได้กำหนดมาตรการป้องกันแล้ว โดย เรือนจำทุกแห่งมีการตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ต้องขังที่ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เข้ารับการรักษา โดยเฉพาะที่เรือนจำกลุ่มลาดยาว มีการปรับปรุงอาคารรอบเรือนจำคลองเปรม 5 ตึก ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยได้ 1,010 เตียง และบางแดนมีการแยกขังผู้ป่วยไม่ให้ออกจากแดน

สำหรับจำนวนผู้ต้องขังปัจจุบัน (5 พ.ค.64) เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีจำนวนผู้ต้องขัง 3,238 ราย ทัณฑสถานหญิงกลาง มีผู้ต้องขัง 4,518 ราย