posttoday

ผลตรวจคุณภาพวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตโดย "สยามไบโอไซเอนซ์" ได้มาตรฐาน

27 เมษายน 2564

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลจรวจสอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดย "สยามไบโอไซเอนซ์" ได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 64 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตในรูปแบบ viral vector จากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ได้นำส่งตัวอย่างวัคซีนโควิด-19 ที่ได้ดำเนินการทดลองผลิตเสมือนจริง เพื่อทดสอบความสม่ำเสมอในการผลิต จำนวน 5 รุ่นการผลิต ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันชีววัตถุ ทำการตรวจสอบคุณภาพ

จากการตรวจสอบพบว่า วัคซีนทั้ง 5 รุ่น ให้ผลผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ที่บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนไว้ทุกรายการทดสอบ (full tests) ทั้งการทดสอบความเป็นเอกลักษณ์ ความแรง ความปลอดภัย และการตรวจทางเคมี-ฟิสิกส์ โดยผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพของวัคซีนดังกล่าวจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณารับรองรุ่นการผลิตวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ต่อไป

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่โรงงานของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้รับการอนุมัติเพิ่มสถานที่ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในวันที่ 23 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะสามารถผลิตและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า ในประเทศไทย ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้สามารถขอการรับรองรุ่นการผลิตกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้โดยตรง ในนามวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่มีมาตรฐานสากล เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีน ได้อย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมป้องกันโรคในประเทศ และยังสามารถส่งออกวัคซีนให้กับประเทศในภูมิภาคต่อไป ได้ด้วย ทำให้เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของประชากรโลก