posttoday

โควิดลามทั่วกรุงเทพฯระบาดครบ50เขต"ภาษีเจริญ"นำโด่ง36ราย

25 เมษายน 2564

ปลัดกทม.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดกระจายทั่วกรุงเทพฯทั้ง 50 เขตโดยเขตภาษีเจริญมียอดติดเชื้อสูงสุด 36 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสคนครอบครัว ในสถานที่ทำงนและเจอจากการค้นหาเชิงรุก

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นางศิลปสวย ระวีแวงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ปัจจุบันมีผู้ป่วยรายใหม่กระจายทั่วพื้นที่ทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 912 ราย (ข้อมูล ณ 25 เม.ย.64) โดยเขตภาษีเจริญติดมากที่สุด 36 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีความเสี่ยงเชื่อมโยงกับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า โดยแพร่กระจายในสถานที่พักอาศัย ที่ทำงานในภาคราชการและสำนักงานบริษัทเอกชนต่าง ๆ รวมทั้งจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน พบว่า มีการติดเชื้อจากการไปในสถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิงเชื่อมโยงมาตั้งแต่ก่อนมีคำสั่งปิดสถานที่แออัด เช่น คอนเสิร์ตเชื่อมโยงมาตั้งแต่ก่อนมีคำสั่งห้ามจัด รวมทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ได้รับเชื้อด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีความกังวลและห่วงใยจากตัวเลขการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในที่ทำงาน และที่ชุมชนต่าง ๆ ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีอยู่อย่างจำกัด จำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคนในการควบคุมการแพร่ระบาดและป้องกันโรคอย่างเข้มข้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 25 ให้มีการปิดการดำเนินกิจกรรม กิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงทั้ง 26 ประเภท เป็นเวลา 14 วัน เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (25 เม.ย.64) และขอความร่วมมืองดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) และใช้การประชุมออนไลน์

นอกจากนี้ ขอให้มีระบบคัดกรองและเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดในสถานที่ทำงานอย่างรัดกุม หลีกเลี่ยงไปในสถานที่ชุมนุมคนหรือที่มีคนแออัด และที่สำคัญคือเข้มงวดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้านหรืออยู่ในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในห้องที่มีระบบปรับอากาศ และต้องสวมอย่างถูกวิธีเพื่อจะสามารถป้องกันการพร่ระบาดได้ในระดับหนึ่งด้วย 

โควิดลามทั่วกรุงเทพฯระบาดครบ50เขต"ภาษีเจริญ"นำโด่ง36ราย