posttoday

โพลชี้คนตื่นตระหนกโควิดระลอก3 ไม่แน่ใจรัฐบาลจะรับมือได้

25 เมษายน 2564

ดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่มองโควิดระบาดระลอก3 รุนแรงมากที่สุดและทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและวิตกกังวลมากกว่าครั้งที่ผ่านมา พบ35.73% ไม่แน่ใจรัฐบาลจะรับมือได้

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี “คนไทยกับโควิด-19 ระลอก 3” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2,082 คน สำรวจวันที่ 16-22 เมษายน 2564 พบว่า

-ประชาชน ร้อยละ 74.29 มองว่าการระบาดระลอก 3 นี้มีการแพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ขณะที่ร้อยละ 67.56 เห็นใจบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้องที่ต้องทำงานหนัก และ ร้อยละ 67.28 กลัวว่ารัฐบาลจะรับมือไม่ไหว ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้

-ร้อยละ 68.40 มองว่าการระบาดระลอก3 ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและวิตกกังวลมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

-มองว่าระลอก 3 นี้มีความรุนแรงมากที่สุด ร้อยละ 70.51

-จะป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ ร้อยละ 83.90

-มองว่ารัฐบาลน่าจะรับมือได้ ร้อยละ 39.19 ขณะที่ประชาชนอีกร้อยละ 35.73 ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะรับมือได้ และ ร้อยละ 25.08 เชื่อว่ารัฐบาลไม่น่าจะรับมือได้

-ประชาชนร้อยละ 50.58 คาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 3 เดือนสถานการณ์ระบาดจึงจะดีขึ้น

-ประชาชนร้อยละ 58.89 เชื่อว่าจะมีการระบาดระลอก4เกิดขึ้นอีก

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลการสำรวจประชาชนมองว่าการระบาดระลอกนี้รุนแรงขยายวงกว้างรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา ถึงแม้จะเริ่ม คุ้นชินกับสถานการณ์ แต่ก็ยังกังวลเรื่องการติดเชื้อและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลควรเพิ่มมาตรการเชิงรุก การตรวจหาเชื้ออย่างทั่วถึง และการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ การรับมือที่ล่าช้าเช่นนี้จึงกังวลว่าอาจจะมีการระบาดระลอก 4 ตามมา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ขวัญหทัย เชิดชู คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า การระบาดของ COVID-19 ระลอก 3 สายพันธุ์อังกฤษที่มีความรุนแรงและติดได้ง่ายขึ้น ทำให้ประเทศไทยต้องเจอกับวิกฤตเหมือนช่วงต้นปี 2020 ทำไมจึงเกิดซ้ำกับคนไทยอีกครั้ง

เราต้องปรับในมุมมองของกลุ่มผู้ลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เขาเลือกที่จะเดินทางหรือเลือกลงทุนในกลุ่มประเทศที่มีการฉีดวัคซีนเยอะที่สุด ที่มี Mass Vaccination เพราะกลุ่มประเทศเหล่านี้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ไม่ได้เลือกไปในกลุ่มประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อย

ต้องยอมรับว่าวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการวัคซีน COVID ที่หลงประเด็นของรัฐบาล พลาดเรื่องการจัดหาวัคซีน ดั่งคำพูดที่ว่า No Vaccine No Money ซึ่งสอดคล้องกับผลโพลที่รัฐบาลน่าจะรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ครั้งนี้ได้เพียง 39.19% และประชาชนไม่แน่ใจถึง 35.73% เมื่อไม่มีการเร่งฉีดวัคซีนในประเทศให้เกิน 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ประเทศเราก็จะไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่ และรายได้หลักของประเทศคือการท่องเที่ยว

เมื่อเป็นอย่างนี้ เราจะเปิดประเทศได้อย่างไร ยิ่งฉีดวัคซีนให้ประชากรช้าเท่าไร ยิ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศมากเท่านั้น เสียหายมหาศาล

โพลชี้คนตื่นตระหนกโควิดระลอก3 ไม่แน่ใจรัฐบาลจะรับมือได้