posttoday

โฆษกศบค.ขอแก้คำพูด! แนะอยู่รพ.สนามไม่ควรรวมกลุ่มสังสรรค์

18 เมษายน 2564

โฆษกศบค.ขอแก้ไขคำพูด ประเด็นข้อปฏิบัติผู้เข้าพักในรพ.สนาม ชี้การรวมกลุ่มสังสรรค์ไม่เหมาะสมและไม่ควรมี

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19ประจำวันว่า สำหรับข้อปฏิบัติของผู้ที่เข้าพักในโรงพยาบาลสนามนั้น จากที่เมื่อวานตนระบุว่าสามารถสังสรรค์กันได้นั้น ขอแก้ไขเป็นว่าไม่เหมาะสม ไม่ควรมีเลย แต่อย่างน้อยการอยู่โรงพยาบาลสนามแม้จะห้ามสังสรรค์แต่ก็ไม่เหงาเพราะยังเห็นคนอื่นๆ อยู่รอบตัว

ส่วนกรณีที่มีประชาชนที่ตรวจเชื้อโควิดพบว่าผลเป็นบวกแต่ต้องรอรถพยาบาลมารับที่บ้านจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขวันเดียวกันนี้ได้เตรียมวางมาตรการใหม่แก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะทราบดีว่าเป็นเรื่องใหญ่ของประชาชน ซึ่งประเด็นนี้ทางกระทรวงจะเป็นผู้ชี้แจงเพิ่มเติมในรายละเอียด ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแผนเชิงรุกทั้งหมดให้มีชุดข้อมูลเดียวกัน โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขวางแนวทางการรวมข้อมูลไว้ที่จุดเดียว และสั่งการโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้ประสานความร่วมมือในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงนั้นก็จะสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม โดยจะบูรณาการที่ตั้งและบุคลากรให้สอดคล้องกัน

สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้ที่ติดเชื้อที่ยังจำเป็นต้องอยู่ที่บ้านนั้นหากแยกห้องได้ขอให้แยก บางคนรอนาน 3-7 วัน แต่โชคดีที่การระบาดรอบนี้มีอาการกันไม่มาก จะมีการแก้ปัญหาโดยเร็ว และหลังจากนี้จะมีข้อแนะนำออกมา แต่เบื้องต้นขอให้ยึดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก