posttoday

เปิดคำสั่งผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อคุมเข้มโควิด

18 เมษายน 2564

ผู้ว่าฯกทม.ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานครสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ โรงเรียน สถานศึกษา ห้าง ร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามไก่ชน โดนกันทั่วหน้า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวฉบับที่ 20 เนื่องจากข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 20 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 จึงมีประกาศ ดังนี้

1.ให้ปิดสถานที่เพิ่มเติม ดังต่อไปนี้ -อาคารสถานที่ของโรงเรียน สถาบันกวดวิชา และสถาบันการศึกษาทุกประเภท ห้ามใช้เพื่อจัดการเรียน การสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยให้สามารถใช้เป็นสถานที่เพื่อให้ความช่วยเหลืออุปการะ สงเคราะห์ การเรียน การสอน หรือกิจกรรมเพื่อการสื่อสารแบบทางไกลหรือทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการหรือกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยได้รับอนุญาต

2.ให้คำสั่งปิดสถานที่ดังต่อไปนี้ ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป เพื่อประเมินสถานการณ์และดำเนินการตามมาตรการหรือแนวทางปฏิบัติที่นายกรัฐมนตรีกำหนด

2.1 สถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

2.2 สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่ สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน

3.มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ

3.1 ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอยภัตตาคาร สวนอาหา รศูนย์อาหาร โรงอาหาร ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการผับบาร์ ให้เปิดดำเนินการได้และสามารถบริโภคในร้านได้จนถึงเวลา 21.00 น. และให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้จนถึงเวลา 23.00 น. ในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่น ห้ามการบริโภคสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน โดยจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน และการจัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อเก็บยังการแพร่ระบาดของโรค

3.2 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ จนถึงเวลา 21.00 น. โดยให้จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ และงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ให้งดการให้บริการ

3.3 ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น. สำหรับร้านหรือสถานที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มเปิดได้ในเวลา 04.00 น.

3.4 สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชมในสนาม

3.5 การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น การประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง แจกอาหารหรือสิ่งของต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการโดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน กรณีเกิน 50 คนแต่ไม่เกิน 1,000 คน ให้ขออนุญาตโดยยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนจัดงาน กรณีเกิน 1,000 คนให้ขออนุญาตโดยยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อ สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ก่อนจัดงาน เว้นแต่เป็นการดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ หรือเป็นกิจการในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค โดยดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพทยระบาดของโรค

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ประกาศ ณ วันที่ 17 เมษายน 2564

เปิดคำสั่งผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อคุมเข้มโควิด

เปิดคำสั่งผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อคุมเข้มโควิด

เปิดคำสั่งผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อคุมเข้มโควิด