posttoday

สธ.ยืนยันไม่มี "รัฐมนตรี" ติดโควิด

04 เมษายน 2564

สธ.ยืนยันไม่มี รัฐมนตรี เดินทางไปงานเลี้ยงกับทูตญี่ปุ่นและติดเชื้อโควิด ด้าน "สุพัฒนพงษ์" รองนายกฯและรมว.พลังงานเข้าตรวจโควิดเพื่อความสบายใจของประชาชน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงถึงกระแสข่าวที่อ้างว่ามี รัฐมนตรี ติดเชื้อโควิด-19 จากการไปงานเลี้ยงกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น โดยยืนยันว่าไม่มีรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ไปงานเลี้ยงกับ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น แต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวระบุว่า เป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลยืนยันว่า นายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้เดินทางไปงานเลี้ยงกับ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น

"อย่างไรก็ตามนายสุพัฒนพงษ์ ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันนี้ที่โรงพยาบาลอุดรธานี เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดบึงกาฬ และจังหวัดอุดรธานี พอท่านได้รับทราบข่าวก็ยินดีที่จะไปตรวจ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสบายใจ"

น.พ.โอภาส กล่าวว่า มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับสถานบริการ สถานบันเทิง กำหนดให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 1 คนต่อ 2-4 ตารางเมตร ให้สแกนไทยชนะ ให้รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลของผู้ใช้บริการ มีการบริหารจัดการพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับจำนวนคนที่ใช้บริการ ห้ามมีการเต้นรำในสถานบริการ หลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิด/ดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน และให้ทำความสะอาดพื้นผิวจุดสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เช่นลูกบิดหรือมือจับประตู ก๊อกน้ำ

หากสถานบริการ สถานบันเทิง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ภายใต้คำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร สั่งปิดเพื่อปรับปรุงอย่างน้อย 14 วัน

นอกจากนี้ ให้เจ้าพนักงานฯ(ปกครอง สาธารณสุข) ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการประเภทผับ บาร์ และคาราโอเกะ ในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือเจ้าของสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กรุงเทพมหานครกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อการเฝ้าระวัง กำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อในพนักงานประจำร้าน อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ นักเที่ยว หรือประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือมีความกังวลว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ให้ทำแบบประเมินความเสี่ยง พร้อมทั้งเฝ้าระวัง สังเกตุอาการตนเอง และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (EOC) หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422