posttoday

ผู้ว่าฯอัศวินสั่งช่วยผู้รอดชีวิตออกจากบ้านไฟไหม้พังถล่มก่อน

03 เมษายน 2564

ผู้ว่ากทม.เสียใจเหตุไฟไหม้บ้านพังถล่มทับอาสากู้ภัยเสียชีวิต3บาดเจ็บ5 เจ้าของบ้านดับ1 สั่งเร่งช่วยผู้รอดชีวิตก่อนหลังพบสัญญาณชีพ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก” ผู้ว่าฯอัศวิน” ระบุ เมื่อเช้าเกิดเรื่องน่าเศร้า มีเหตุไฟไหม้และอาคารถล่มในหมู่บ้านกฤษฎานคร 18 เขตทวีวัฒนา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตแล้ว 3 คน โดยมีเจ้าที่กู้ภัย ติดในอาคาร 10 คน ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์เพลิงไหม้ ในระหว่างเจ้ากู้ภัยเข้าช่วยเหลือหลังจากดับไฟแล้ว ได้เกิดเหตุการณ์ อาคารถล่มจึงทำให้เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 5 คน และยังติดอยู่ในอาคารอีกจำนวนหนึ่ง

ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การช่วยเหลือ โดยสามารถนำผู้บาดเจ็บออกจากอาคารได้แล้วเป็นบางส่วน และนำส่งโรงพยาบาลแล้ว บ้านหลังเกิดเหตุเป็นบ้าน 3 ชั้น มีผู้พักอาศัย 8 คน คาดว่ายังมีผู้ติดอยู่ในอาคารอีก 1 คน ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การช่วยเหลือ โดยสามารถนำผู้บาดเจ็บออกจากอาคารได้แล้วเป็นบางส่วน และพยายามก็ช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในอาคารที่ถล่มให้ได้มากที่สุด

ความคืบหน้าเหตุบ้านไฟไหม้พังถล่มย่านพุทธมณฑลสาย 3 ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ้ง ร่วมกตัญญู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดใต้ซากอาคารอย่างต่อเนื่อง คาดว่ายังมีอาสากู้ภัยติดภายในอย่างน้อย 7 ราย บางรายเจ้าหน้าที่ยังมีชีวิตและสื่อสารกับทีมช่วยเหลือได้ ติดเนื่องจากติดอยู่ใต้ซากอิฐปูนที่มีน้ำหนักขนาดใหญ่ทำให้ยังไม่สามารถช่วยออกมาได้ต้องใช้เครื่องจักรในการตัดเหล็กและเจาะแท่งปูนเพื่อช่วยออกมา ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ขณะที่สาเหตุต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ( พฐ.) เข้าตรวจสอบอีกครั้ง หลังก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ มีพยานได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดอยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวบ้าน ซึ่งเป็นบ้านที่กำลังสร้างใหม่และปล่อยให้เช่า

พล.ต.อ.อัศวิน ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ ระบุว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ที่ยังมีชีวิตออกมาให้ได้ก่อน ส่วนผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วค่อยนำออกมาภายหลัง ยอมรับว่า การช่วยเหลือโดยเฉพาะการใช้เครื่องจักรหนักเข้ามา เกรงจะเป็นอันตรายกับผู้ที่ติดอยู่ภายในและยังมีชีวิตอยู่ เนื่องจากส่วนมากติดอยู่ชั้น 1 หากมีการยกเศษซากออกจะส่งผลต่อส่วนอื่นๆ ให้ถล่มอีก จึงต้องมีการประชุมวางแผนกับผู้เชี่ยวชาญ ขณะเดียวกันก็ต้องแข่งกับเวลาเพราะภายในอาคารยังมีไฟปะทุและมีความร้อนสูง

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มีผู้ติดอยู่ภายในอาคารจำนวนหนึ่ง ปภ. ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue : USAR) จำนวน 10 นาย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการเผชิญเหตุและช่วยเหลือกรณีอาคารถล่ม พร้อมนำเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการค้นหาและกู้ภัยแบบพิเศษเข้าสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ขณะนี้ชุด USAR Team เข้าถึงพื้นที่และเริ่มปฏิบัติการเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารที่เกิดเหตุแล้ว

ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บในเหตุไฟไหม้และอาคารถล่ม ในหมู่บ้านกฤษฎานคร 31...

โพสต์โดย ผู้ว่าฯ อัศวิน เมื่อ วันศุกร์ที่ 2 เมษายน 2021