posttoday

การท่าเรือฯ เดินหน้าสำรวจประชากรชุมชนคลองเตยลุยโครงการ Smart Community ยกระดับคุณภาพชีวิต

02 เมษายน 2564

การท่าเรือฯ เดินหน้าสำรวจข้อมูลประชากรที่แท้จริง ในชุมชนคลองเตย หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท. อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลประชากรในชุมชนคลองเตย เพื่อนำผลมาพิจารณาประกอบการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) โดยเบื้องต้นต้องทราบถึงจำนวนประชากรและจำนวนครัวเรือนที่แท้จริง รวมถึงสภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนคลองเตย และรับฟังความต้องการความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคนในชุมชนคลองเตย

กทท. ได้จัดจ้างที่ปรึกษาโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการสำรวจความต้องการของชุมชนตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยระยะเวลาดำเนินการดังกล่าว ได้มีการประชุมและพิจารณาร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด ซึ่ง กทท. ได้มีข้อเสนอ 3 ทางเลือกซึ่งมีมูลค่าที่เท่าเทียมกัน ได้แก่ ทางเลือกที่ 1 ให้ชุมชนเข้ามาอาศัยอยู่บนอาคารทรงสูงภายใต้ โครงการ Smart Community โดยมีขนาดพื้นที่ 33 ตารางเมตรพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่ครบครันทางเลือกที่ 2 มอบที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตารางวาบริเวณพื้นที่หนองจอกทางเลือกที่ 3 มอบเงินทุนเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมเปิดโอกาสให้ชุมชนได้ตัดสินใจข้อเสนอที่มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของครอบครัวมากที่สุด จากการลงพื้นที่สำรวจประชากรภายในชุมชนจากมหาวิทยาลัยมหิดลเบื้องต้น ประมาณกว่า 3,000 ครัวเรือน จากจำนวนคาดการณ์ทั้งหมด 13,000 ครัวเรือน พบว่าชุมชนเลือกย้ายขึ้นอาคารทรงสูงมากที่สุดถึง 64% รองลงมาเลือกรับเงินเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต 20% และ 5% เลือกที่ดินเปล่าบริเวณหนองจอก นอกจากนี้ ยังมีชุมชนที่ยังไม่ตัดสินใจที่จะเลือกอีกประมาณ 11% ทั้งนี้ ทางชุมชนคลองเตยได้มีการยื่นข้อเสนอเพื่อขอบริหารจัดการที่ดินและที่อยู่อาศัยเองในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากเดิม ซึ่งทาง กทท. อยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาถึงระเบียบและอำนาจหน้าที่ของ กทท. ตามข้อเสนอดังกล่าว

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) บนพื้นที่ 58 ไร่ จะก่อสร้างเป็นอาคารที่พักอาศัยทรงสูง 12 อาคาร จำนวน 25 ชั้น รวมประมาณ 6,048 ยูนิต พร้อมด้วย อาคารส่วนกลางเพื่อรองรับอาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข องค์กรหรือมูลนิธิภายในชุมชน อาคารที่จอดรถ พื้นที่ตลาด พร้อมทั้งพื้นที่สำหรับโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก และพื้นที่สีเขียวเพื่ออำนวยความสะดวกในแก่ประชาชนภายในโครงการ