posttoday

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณภาพ หลังฉีดวัคซีนโควิด-สธ.เร่งสอบ

02 เมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข เร่งสอบ กรณี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณภาพ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แจง เป็นกลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน คาดเป็นเหตุบังเอิญ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณี พระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพ หลังรับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า ขณะนี้ รพ.ตำรวจ กำลังชันสูตรสาเหตุการมรณภาพอยู่ จากนั้นนำรายละเอียดของผลชันสูตรเข้าสู่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ต่อไปว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการรับวัคซีนหรือไม่ เบื้องต้นทราบว่า พระครูสิริปัญญาเมธี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ประกอบกับอายุมาก ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับวัคซีน อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาจเป็นเหตุบังเอิญร่วม แต่ต้องรอนิติเวช รพ.ตำรวจชันสูตร เพื่อให้ทราบสาเหตุ

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า พระรูปดังกล่าวได้รับวัคซีนตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 31 มี.ค. ได้สังเกตอาการจนครบ30 นาที ตามหลักเกณฑ์ จากนั้นได้รับการถวายภัตตาหารเพล อาการปกติทุกอย่าง ได้สอบถามลูกศิษย์วัดทราบว่าพระครูสิริปัญญาเมธี อาพาธทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมัน ช่วงเย็นสังเกตว่าท่านมีอาการเพลียขอตัวไปจำวัด ช่วงเช้าท่านไม่ลงมาฉันภัตตาหารเช้า เมื่อไปดูที่กุฏิพบว่ามรณภาพ