posttoday

ตร.เตือนคนร่วมชมนุม-แจกหนังสือข้อความหมิ่นเหม่ผิดกม.

20 มีนาคม 2564

รองผบช.น.รอประเมินม็อบชุมนุมสนามหลวง เตือน คนร่วมชุมนุม- แจกหนังสือข้อความหมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย แนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) แถลงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 18.00น.-21.00น.

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมว่าขณะนี้ อยู่ในระหว่างประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมมั่วสุม จัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้นการชุมนุมวันนี้ถือว่าผิดกฎหมาย โดยตำรวจนครบาลได้จัดกำลังอำนวยความสะดวกการจราจร และส่งกำลังไปเสริม เจ้าหน้าที่ กทม.ที่ดูแลท้องสนามหลวง ส่วนมาตรการรับสถานการณ์การผู้ชุมนุม ช่วงเช้าจะยังไม่มีการวางสิ่งกีดขวางปิดการจราจร แต่ในช่วงเย็นที่จะมีการชุมนุม เจ้าหน้าที่จะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบสนามหลวงตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ตร.เตือนคนร่วมชมนุม-แจกหนังสือข้อความหมิ่นเหม่ผิดกม.

สำหรับเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง มีทั้งหมด 9 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนราชินี ตั้งแต่แยกพระอาทิตย์ถึงแยกผ่านพิภพ , ถนนราชดำเนินใน ตั้งแต่แยกผ่านพิภพ ถึงแยกป้อมเผด็จ, ถนนหน้าพระลาน ตลอดสาย, ถนนกัลยาณไมตรี บริเวณสะพานช้างโรงสี, ถนนสนามไชย ตั้งแต่แยกป้อมเผด็จ ถึงวงเวียน นรด., ถนนท้ายวัง ตั้งแต่วงเวียน นรด. ถึงแยกท่าเตียน, ถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท่าพระจันทร์ ถึงแยกท่าเตียน, ถนนท่าพระจันทร์ตลอดสาย และ ถนนหน้าพระธาตุตั้งแต่วงเวียนอาสา ไปจนถึงแยกถนนพระธาตุตัดถนนพระจันทร์

สำหรับเส้นทางหลีกเลี่ยงการชุมนุม มีอยู่ 7 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนินกลาง, ถนนอัษฎางค์, ถนนเจริญกรุง, ถนนบำรุงเมือง, สะพานพระราม 8,สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า,สะพานพระปกเกล้าฯ

ส่วนการที่กลุ่มรีเด็มแจ้งว่าจะร้องขอให้เจ้าหน้าที่ไม่วางสิ่งกีดขวาง เพราะเกรงจะกระทบการสอบ วิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ หรือ PAT ที่จัดขึ้นในวันนี้ แก้ไขง่ายนิดเดียว เพียงแค่ไม่มาชุมนุม จะอ้างว่า มีผลกระทบไม่ได้ ก็เพราะตัวกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ไม่ใช่การวางกำลังของตำรวจ ทั้งนี้ ในพื้นที่ใกล้ท้องสนามหลวง มีโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนนางเลิ้ง เป็นสนามสอบเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว

ส่วนการที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการแจกหนังสือ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาบางอย่าง ซึ่งผิดกฎหมาย หมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ผิดมาตรา 112 ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา ผู้จำหน่าย จ่ายแจก จะถือว่าร่วมกระทำความผิดด้วย