posttoday

"เพนกวิน"กับพวก 7 แกนนำคณะราษฎรวืดประกันตัวรอบใหม่

16 มีนาคม 2564

ศาลอาญายกคำร้องเพนกวินกับพวก 7 แกนนำณะราษฎรขอประกันตัวรอบใหม่ ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ส่วน"แอมมี่"วืดประกันคดีเผาหน้าเรือนจำ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ทนายความ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และมารดาของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในตดีการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร 2563 ช่วงวันที่ 19-20 ก.ย.63 โดยเมื่อเวลา 18.50 น. ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ที่นายพริษฐ์หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร จำเลยที่ 1, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ฉายาหมอลำแบงค์ แนวร่วมคณะราษฎร 2563 จำเลยที่ 3, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แนวร่วมคณะราษฎร 2563 จำเลยที่ 4, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำคณะราษฎร จำเลยที่ 5, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำคณะราษฎร จำเลยที่ 6, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน แกนนำคณะราษฎรจำเลยที่ 7 ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 กรณีชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง

ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งในทำนองเดียวกันสรุปว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1, 3, 4, 5, 6 ,7 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับคดีที่ถูกฟ้อง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนที่นายพริษฐ์หรือเพนกวิน ได้ยื่นประกันตัวในคดีหมายเลขดำ อ.286/2564 อีกสำนวน ศาลเห็นว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วครา โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยจะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับคดีที่ถูกฟ้อง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ส่วนที่กล่าวอ้างว่าจำเลยอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มิใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อีกทั้งศาลได้นัดไต่สวนเรื่องดังกล่าวไว้ในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.287/2564 แล้ว จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

นอกจากนี้ คำร้องของนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร จำเลยที่ 2 คดีอาญาหมายเลขดำ อ.287/2564 ได้ยื่นขอประกันตัวด้วยนั้น ศาลเห็นว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 จะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกฟ้อง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ส่วนที่อ้างว่าจำเลยที่ 2 อาจได้รับอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มิใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อีกทั้งศาลได้นัดไต่สวนเรื่องดังกล่าวในคดีนี้แล้ว จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

สำหรับ คำร้องที่มารดาของนายไชยอมร หรือเเอมมี่ จำเลยที่ 17 ยื่นขอประกันตัวในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 นั้น ศาลก็เห็นว่า จำเลยที่ 17 ถูกจับกุมได้ในคดีอื่นขณะหลบหนี กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 17 จะหลบหนี หรือจะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกฟ้อง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรที่จะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้ยกคำร้อง

ขณะที่ มารดาของนายไชยอมร ยังได้ยื่นคำร้องขอปตะกันตัวที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์อีกสำนวนหนึ่งนั้น ศาลเห็นว่า ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือจะไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีกถึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ศาลจึงมีคำสั่งใก้ยกคำร้องเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายอานนท์หนึ่งในจำเลยคดี ม็อบคณะราษฎร 2563 ได้ยื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือตนเอง เสนอต่อศาลด้วยเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลยในเรือนจำ โดยกลุ่มจำเลยอ้างเหตุที่กลัวว่าจะได้รับอันตรายนั้น ศาลอาญา ได้กำหนดวันนัดไต่สวนเกี่ยวกับเหตุที่อ้างตามเอกสารหนังสือคำร้องดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ที่ 17 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยศาลให้หมายเรียกผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาร่วมในนัดพิจารณาดังกล่าว และให้เบิกตัวนายอานนท์ จำเลย จากเรือนจำมาศาลด้วย