posttoday

"ตลาดบางแค"ถือเป็นคลัสเตอร์ใหม่! สธ.พบติดโควิดแล้ว85คน

14 มีนาคม 2564

สธ.เผยตลาดบางแคถือเป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์โควิดระบาด หลังตรวจเชิงรุกพบติดเชื้อ 85 คน ชี้ปัจจัยเสี่ยงคือความแออัด ใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง ไม่เคร่งครัดวัดอุณหภูมิผู้เข้า-ออก

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเหตุแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในตลาดบางแค ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มี 6 ตลาดย่อยติดกัน โดยระบุว่า จากการค้นหาเชิงรุกพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด85 คน เป็นชาวไทย 46 คน และชาวเมียนมา 39 คน เกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อที่ตลาดบางแคส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้า และลูกจ้าง 80 กว่าคน จัดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่ไม่ใช่การติดเชื้อระลอกใหม่ โดยมีคนหนึ่งติดเชื้อและมีภูมิลำเนาอยู่สมุทรสาคร แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามาจากตรงนั้น ซึ่งความร่วมมือเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมการระบาดในรอบนี้

"ปัจจัยเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่ตลาดบางแคอยู่ที่ความแออัด และการใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง รวมทั้งไม่พบการเคร่งครัดการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าออก และพื้นที่บางส่วนตั้งอยู่ใต้ถุนตึกที่เป็นปูนของห้างสรรพสินค้า ไม่มีพัดลมระบายอากาศ หลังคาต่ำ รวมทั้งมีผู้คนมาไม่ต่ำกว่า 1,000 คนตลอดเวลา"นพ.โอภาสกล่าว

นพ.โอภาสกล่าวว่า ขอแจ้งประชาชนที่เดินทางไปตลาดบางแคในช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงช่วงต้นมี.ค.64 หากมีอาการต้องสงสัยก็สามารถไปตรวจหาเชื้อโควิดได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้สธ. ได้จัดให้มีบริการตรวจหาเชื้อที่สวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแคในวันที่ 15 มี.ค.64 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป