posttoday

วราวุธนำทีมลงดำน้ำมอบปะการังเทียมเสมือนจริงให้เครือข่ายชุมชนพังงา

26 กุมภาพันธ์ 2564

“วราวุธ” มอบปะการังเทียมเสมือนจริงให้เครือข่ายชุมชนพังงาพร้อมนำทีมดำน้ำสำรวจฐานเกาะตัวอ่อนปะการัง และปะการังเทียมรูปทรงโดม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานมอบปะการังเทียมให้กับเครือข่ายชุมชน จังหวัดพังงา เพื่อสนับสนุนงานฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล รวมทั้งได้นำปะการัง 3D Cement Printing จัดวางใต้ท้องทะเล เป็นเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลและเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำด้วย

วราวุธนำทีมลงดำน้ำมอบปะการังเทียมเสมือนจริงให้เครือข่ายชุมชนพังงา

นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมดำน้ำกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศปะการังใต้ทะเล รวมถึงสังเกตการณ์การจัดวางฐานลงเกาะตัวอ่อนปะการัง 3D Cement Printing จำนวน 7 ชุด และปะการังเทียมรูปทรงโดม เพื่อเป็นการส่งเสริมพื้นที่ท่องเที่ยวดำน้ำ ลดผลกระทบความเสียหายของแนวปะการังจากกิจกรรมดำน้ำ และเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดพังงา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำระดับโลก

วราวุธนำทีมลงดำน้ำมอบปะการังเทียมเสมือนจริงให้เครือข่ายชุมชนพังงา

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะและชายฝั่ง กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมมือกับบริษัทเอสซีจี ซีเมนต์ จำกัด และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเทคโนโลยี 3D Cement Printing มาดำเนินการออกแบบและทดลองวัสดุคอนกรีต สำหรับนำไปใช้ในงานด้านการฟื้นฟูปะการรังธรรมชาติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งต้นแบบที่มีความกลมกลืนเสมือนจริงใกล้เคียงกับธรรมชาติ และสามารถรักษาทรัพยากรทางทะเลให้คงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืนตลอดไป

วราวุธนำทีมลงดำน้ำมอบปะการังเทียมเสมือนจริงให้เครือข่ายชุมชนพังงา

ด้านนายชนะ ภูมี Vice President – Cement and Construction Solution Business บริษัทเอสซีจี ซีเมนต์ จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีการขึ้นรูป 3D Cement Printing ได้พัฒนาสูตรปูนซีเมนต์ขึ้นเอง ด้วยวิธีการฉีดขึ้นรูปเป็นฐานลงเกาะของตัวอ่อนปะการังธรรมชาติ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล และมีความกลมกลืนกับธรรมชาติ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ประเทศไทยจะใช้เป็นต้นแบบในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลของไทย คืนความสมบูรณ์ให้แหล่งที่อยู่อาศัยและเพาะพันธุ์สัตว์ทะเล หรือต่อยอดแนวคิดในการพัฒนาเป็นแหล่งปะการังทดแทนสำหรับการท่องเที่ยว ลดการรบกวนปะการังธรรมชาติให้มากที่สุด