posttoday

"ผมไม่ได้เผาบ้านปู่คออี้"ผอ.ชัยวัฒน์ท้าใช้ฮ.สำรวจพื้นที่จริง

26 กุมภาพันธ์ 2564

ผอ.ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ชี้แจงปมป.ป.ท.ชี้มูลให้ออกจากราชการ ยันไม่ได้เผาบ้านปู่คออี้ ทำทุกคดีด้วยความเป็นธรรม อย่าเชื่อกระดาษแผ่นเดียว

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ส่งข้อความผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์แจ้งว่า จากที่สื่อมวลชนโทรหา ขอโทษด้วยที่ไม่ได้รับสายได้อ่านจากสื่อตีพิมพ์/โทรทัศน์ จับใจความว่าได้ว่า ป.ป.ท. มีการให้ข่าวชี้มูลให้ออกจากราชการ ในความผิดฐานเผาบ้านปู่คออี้ และให้อัยการฟ้องคดีอาญา

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ตัวเองเป็นข้าราชการ ดำเนินคดีในคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ มาหลายคดี ทุกคดีให้ความเป็นธรรมและต้องสามารถตอบข้อสักถาม ต่อพนักงานสอบสวนและศาลได้ว่า แต่ละคดี มีที่มา ที่ไปอย่างไร จุดเกิดเหตุ พิกัด อยู่ที่ไหน ลักษณะโดยรอบรวมถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร และความเสียหายมีขอบเขตเท่าใด เพราะการกล่าวหาดำเนินคดีใครสักคน เราต้องมีความเป็นธรรม เป็นกลาง และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปที่จุดเกิดเหตุ และเห็นพยานแวดล้อมทั้งหมดเสียก่อน จึงจะทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีได้

หลักการทั่วไปที่ต้องปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่เป็นพนักงานสืบสวน สอบสวน ที่ต้องทำ คือต้องมีพิกัดจุดเกิดเหตุ และต้องพิสูจน์ว่าตรงตามแผนที่หรือไม่ ต้องพิสูจน์ทราบตามพิกัดว่าตรงและจริง ตามฟ้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ต้องลงจุดเกิดเหตุ แล้วได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตนเอง ใช่หรือไม่ เปรียบเทียบภาพประกอบที่แนบตามฟ้อง ว่ามุมกล้องในภาพ ตรงกับจุดเกิดเหตุจริงหรือไม่ แล้วเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และพนักงานสอบสวน ได้นำสืบหาพยานหลักฐาน ตามข้อมูลพื้นฐานนี้หรือยัง

จนถึงวันนี้แล้ว ไม่มีใคร แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ก็ไม่เคยเข้าไปที่จุดเกิดเหตุสักคนเดียว ทั้งที่ปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่มีการเผาบ้านปู่คออี้ ตามฟ้องแต่อย่างใด และยังร้องขอท้ายบันทึกวันที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.สอบสวนว่าขอให้ไปดูจุดเกิดเหตุว่ามีจริงหรือไม่และอยู่ตรงไหน ขออย่าเชื่อกระดาษที่ผู้ฟ้องเอามาให้ดูอย่างเดียว การสอบสวนใช้วิธีการนั่งสอบสวน สอบปากคำพยานบุคคลและเชื่อข้อมูลในกระดาษ นี่หรือ คือความเป็นธรรม มีเจตนาพิเศษอะไรหรือไม่

"ฝากเรียนผู้ที่เกี่ยวข้อง ยังมีเวลา อีกสามเดือนยังพอที่จะชี้มูลให้ตนออกจากราชการได้ วันนี้ใช้โอกาสนี้ ขอเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่เป็นปัญหาอยู่ที่โป่งลึกบางกลอย กับพื้นที่ที่ชาวบ้านพยายามขึ้นไป แถวบางกลอยบน อาศัยเฮลิคอปเตอร์ลงไปที่ ที่ผู้ฟ้องอ้างว่ามีการเผา ลงไปดูก่อนว่า มีจริงหรือไม่แล้ว กลับมีพิจารณาอีกที ยังมีเวลา ไม่ต้องรีบหรอก เดี๋ยวจะเสียเรื่องจริยธรรม คุณธรรม" นายชัยวัฒน์ กล่าว