posttoday

สธ.เผยยอดติดโควิดลดต่อเนื่อง หลังคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้รวดเร็ว

09 กุมภาพันธ์ 2564

สธ.เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศลดลงต่ำกว่า 200 รายต่อเนื่องเป็นวันที่สอง สถานการณ์ระบาดมีแนวโน้มดีขึ้น สามารถคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้ในเวลารวดเร็ว โอกาสพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากน้อยลง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 64 นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศลดลงต่ำกว่า 200 รายต่อเนื่องเป็นวันที่สอง สถานการณ์แพร่ระบาดมีแนวโน้มดีขึ้น และโอกาสที่จะพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากเหมือนช่วงก่อนหน้านี้จะน้อยลง

"ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมจากกรณีที่ผ่านมา ได้แก่ กรณีกลุ่มเลี้ยงโต๊ะแชร์ที่จังหวัดมหาสารคาม กรณีตลาดรถไฟจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเรามั่นใจว่ามีระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งสามารถตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้ในเวลารวดเร็ว กรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ใช่เรื่องน่าวิตกกังวล"นพ.เฉวตสรรกล่าว

ส่วนข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารนั้นสามารถใช้หลักการง่ายๆ ที่ป้องกันการติดเชื้อโรคได้ทุกชนิด เช่น การแยกเขียงแยกมีดระหว่างอาหารสดกับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว และหากเราดูแลชีวอนามัยตัวเองสม่ำเสมอก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไป