posttoday

โฆษกศบค.ยืนยันแม่ค้าขายหมูในอัมพวาไม่ใช่คลัสเตอร์โควิดใหม่

09 กุมภาพันธ์ 2564

โฆษกศบค.แจง แม่ค้าขายหมูอาศัยในอัมพวา ติดโควิดมาจากตลาดรถไฟมหาชัย ยืนยันไม่ใช่คลัสเตอร์รายใหม่ แต่เป็นเพียงผู้ป่วยที่เชื่อมโยงจากสมุทรสาคร เป็นการค้นหาเชิงรุกในตลาดรถไฟมหาชัย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวถึง กรณีแม่ค้าขายหมูมีภูมิลำเนาอยู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้นทางการติดเชื้อไม่ได้มาจาก อ.อัมพวา แต่ติดจากตลาดรถไฟ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ยืนยันไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ แต่เป็นการเชื่อมโยงจาก จ.สมุทรสาคร เป็นการค้นหาเชิงรุกในตลาดรถไฟ ต.มหาชัย

"แม่ค้าขายหมูรายนี้เริ่มป่วย 22 ม.ค. จากนั้นลูกสะใภ้ตรวจพบเชื้อ ไม่ได้หมายความว่าทำให้ อ.อัมพวาน่าห่วง ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อ 87 รายตามหน้าสื่อนั้น เกิดจากกลุ่มก้อนตลาดรถไฟ ต.มหาชัย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 33 ราย เมียนมา 52 ราย และลาว 2 ราย ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ กทม. การพบเชื้อจะพบในโรงงาน ชุมชน และเชื่อมโยงกับวงปาร์ตี้"โฆษกศบค.กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า แอปพลิเคชั่นไทยชนะยังมีความจำเป็นอยู่ โดยปัจจุบันมีกิจการร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 383,968 แห่ง เพิ่มขึ้น 516 แห่ง ถือว่าน้อยมาก จึงอยากให้ลงทะเบียนให้ได้หลักล้าน ส่วนประชาชน ขณะนี้มีผู้ดาวน์โหลด 2,912,848 ครั้ง เพิ่มขึ้น 26,033 ครั้ง ส่วนแอปพลิเคชั่นหมอชนะ มีผู้ใช้ 6.7 ล้านคน ตัวเลขคงที่ จึงอยากให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดมาใช้

อย่างไรก็ตาม อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลตรุษจีน มีวันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน อยากให้ทุกคนปฏิบัติตัวในภาวะปกติแบบวิถีใหม่ การจับจ่ายใช้สอยอยากให้ดูแลสุขอนามัยส่วนตัว ส่วนผู้ประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวอยากให้อยู่ในระบบไทยชนะให้ได้มากที่สุดเพื่อจะได้ปลอดภัย ส่วนประชาชนเราอยู่อย่างนี้มาโดยตลอด วัคซีนจะมาช้าหรือเร็วแทบไม่ได้มีผลกับคนไทย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือ เรามีหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าในการป้องกันอนามัยส่วนตัว ไม่ต้องเจ็บจากการฉีควัคซีน ใช้เงินน้อย ขอให้ใส่หน้ากากตลอดเวลาอยู่ในพื้นที่ชุมชน