posttoday

กทม.แจงปรับภูมิทัศน์ "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ให้สอดรับกับพื้นที่ใกล้เคียง

08 กุมภาพันธ์ 2564

กทม.ชี้แจงปรับปรุงภูมิทัศน์ "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" เป็นการปรับตามปกติเพื่อให้สอดรับกับพื้นที่ใกล้เคียง ชี้โครงคลุมทางขึ้นขั้นบันไดเพื่อวางต้นไม้ของเดิมเก่าจึงต้องเปลี่ยนใหม่

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีการปรับภูมิทัศน์โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นการปรับตามปกติ เพื่อสอดรับกับพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ป้อมมหากาฬ พื้นที่เกาะกลางถนนราชดำเนินยาวไปถึงสนามหลวง เป็นการนำต้นไม้สวยงามมาตบแต่งเพื่อความสวยงาม

"เราได้ทำมาโดยตลอด แต่ตรงอนุสาวรีย์นั้นตัวโครงคลุมทางขึ้นขั้นบันไดเพื่อวางต้นไม้นั้นมันเก่ามากแล้ว รวมทั้งเมื่อตอนมีม็อบมาชุมนุมที่นี่ก่อนหน้านี้ มีการทำลายต้นไม้เดิมไปบางส่วน อยู่ขั้นตอนทางการแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำ และรองบประมาณทำการปรับภูมิทัศน์จึงต้องรอมาทำในตอนนี้"

"ยืนยันว่าเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ปรกติ เราไม่ได้รื้อตัวขั้นบันไดทางขึ้นอนุสาวรีย์เลย แค่วางโครงคลุมทางขั้นบันได้เท่านั้น พอเราวางต้นไม้วันสองวันก็แล้วเสร็จ"ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงประเด็นดังกล่าวโดยระบุว่า "นี่เป็นสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีการออกแบบและให้ความหมายไว้มากมายในการจัดวางเชิงพื้นที่"

"แต่สิ่งที่ กทม. พยายามทำนั้นบดบังและทำลายไอเดียของการออกแบบนั้นจนเสียหาย พอได้แล้ว เลิกทำอะไรเสร่อๆ ไปจัดสวนหย่อมที่เกาะกลางถนนให้มันดูดีกว่าเดิมดีกว่า เพราะนอกจากไม่สวยงามแล้ว ยังบดบังและปิดกั้นสัญลักษณ์ประชาธิปไตย"

"ถ้าขืนยังทำต่อไป ต้องไปถึงศาลปกครองแน่นอน"