posttoday

ศบค.ขอตั้งการ์ดสูงช่วงตรุษจีน ห่วงการรวมตัวไปซื้อของ-พบปะญาติ

08 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้ช่วยโฆษกศบค.ขอความร่วมมือประชาชนป้องกันโควิดเข้มช่วงตรุษจีน ห่วงการรวมตัวซื้อของในตลาด-ซูเปอร์มาร์เก็ต การพบปะญาติ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็น การขอความร่วมมือประชาชนเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลมงคล และหลายคนเฝ้ารอคอย เพราะหลายคนบอกว่าปีใหม่อดทนมาแล้วที่ไม่ได้เดินทาง จึงรอคอยในช่วงตรุษจีนนี้ที่คิดว่าคงจะผ่อนคลายมาตรการพอที่จะเฉลิมฉลองกันได้ แต่ ศบค.ยังมีความเป็นห่วงเนื่องจากการรวมญาติ การเดินทาง จึงต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนตั้งการ์ดสูงสุด

การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวถึงแม้ว่าจะเดินทางพร้อมกันเพียงบุคคลในครอบครัวก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ถ้าเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะขอให้ศึกษาจากเฟซบุ๊ก ศบค. ที่มีรายละเอียดว่าถ้าเดินทางด้วยเครื่องบิน รถสาธารณะ ต้องสวมหน้ากากและพยายามที่จะไม่นำมือมาขยี้ตา หรือจมูก ให้ล้างมือบ่อยๆ

นอกจากนี้เรื่องการจับจ่ายใช้สอยเป็นสิ่งที่ ศบค. มีความเป็นห่วงสูงสุด เพราะหลายคนเมื่อจะเกิดการรวมตัวกันก็ต้องทำอาหาร ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุหลายคนที่อาจจะอยู่บ้านมาโดยตลอดตอนนี้จะต้องไปตลาดเพื่อซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง จึงขอให้ระมัดระวัง เพราะที่ตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นมีคนไปจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้าหรือผู้ซื้อ ดังนั้น ต้องช่วยกันระมัดระวังโดยการรักษาระยะห่างและรักษามาตรการเข้มงวดของตัวเองให้มาก

ขณะที่ การรวมตัวกันในครอบครัวพยายามที่จะให้มีมาตรการที่ชัดเจน เช่น ลูกหลานบางคนที่อาจจะมีความเสี่ยง เพราะเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตัวเข้มขึ้น การพูดคุยเสียงดังไม่สวมหน้ากากถือเป็นความเสี่ยงทั้งสิ้น โดยมีการนำเสนอมาตรการที่อาจจะช่วยลดความเสี่ยง เช่น ให้อั่งเปาออนไลน์ อวยพรโดยนวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือแม้แต่การจับจ่ายใช้สอยผ่านทางออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ทุกคนหวาดกลัวจนเกินไป แต่เราต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ที่จะต้องอยู่กับ โควิด-19 เพิ่มขึ้นเพื่อความระมัดระวังไม่ให้เกิดความสูญเสีย ไม่ต้องการให้เกิดการเสียชีวิตขึ้นในครอบครัวใคร

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ในเทศกาลวาเลนไทน์ หลายคนยังบอกว่าถ้ารักกันวันนี้ขอให้รักษาระยะห่าง จะได้รักกันอยู่นานๆ การจะพบเจอกันนั้น อยากให้ระมัดระวังเรื่องมาตรการความสะอาดสูงสุดด้วย

"การแสดงความรักในเทศกาลวาเลนไทน์นี้ บุคลากรทางการแพทย์ทางการสาธารณสุขจะเป็นอีกกลุ่มบุคคลหนึ่งที่ต้องการความรักความห่วงใยจากพวกเราทุกคนที่จะส่งแรงส่งใจไปช่วยให้พวกเขาทำงานในช่วงเทศกาลต่างๆที่พวกเราได้หยุดแต่เขายังคงทำงานอยู่ เพื่อพวกเราทุกคน"