posttoday

กมธ.คมนาคมทางน้ำ เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

05 กุมภาพันธ์ 2564

โฆษกอนุกรรมาธิการคมนาคมทางน้ำ เผย กมธ. เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 5 กพ. 64 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ในฐานะโฆษกอนุกรรมาธิการคมนาคมทางน้ำ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ, จ.สมุทรปราการ , จ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี และ จ.สระบุรี มีปัญหาเรื่องน้ำเค็มหนุนเข้ามาได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากไม่สามารถนำน้ำไปบริโภคได้ ซึ่งทางการประปาก็ได้มีการประกาศเตือนเรื่องควรหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำประปา โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคไต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ตลอดจนผู้ป่วยทางสมอง หรือ แม้แต่สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เพราะหากได้รับปริมาณโซเดียมหรือความเค็มเกินปริมาณที่สามารถบริโภคได้

นอกจากนี้ทางประปายังเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขามาใช้กับพืชทุกชนิดด้วย เพราะค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยา สูงเกินมาตรฐาน 1.2 กรัมต่อลิตร ซึ่งที่สถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำต่างๆ วัดได้ ทั้ง ย่านดาวคะนอง ค่าความเค็ม 7.2 กรัมต่อลิตร บางกอกใหญ่ 9.6 กรัมต่อลิตร เทเวศร์ 10.6 กรัมต่อลิตร บางเขนใหม่ 6.6 กรัมต่อลิตร ทั้งหมดนี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างยั่งยืนนั้นควรต้องมีการบูรณาการทุกภาคส่วน โดยเฉพาะทำเขื่อนกรุงเทพฯ ไม่จมน้ำตามแบบของประเทศเนเธอแลนด์ ทั้งนี้ประชาชนในส่วนกรุงเทพฯ อยากให้ระบบขนส่งทางน้ำกลับมาใช้ได้อย่างในอดีตที่ผ่านมา กรุงเทพฯ เปรียบเสมือนเมืองเวนิสตะวันออกมาก่อน คือ สามารถเดินทางตามลำคลองแต่ปัจจุบันนั้นทำไม่ได้เพราะประตูระบายน้ำไม่เปิด เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ต้องมีการเปิด-ปิดเป็นเวลา ส่งผลให้เกิดน้ำขังและน้ำเน่าตามมากระทบชาวบ้านตามแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันคลองที่สามารถเดินทางได้จริงมีเพียง 2 คลอง คือ คลองภาษีเจริญ กับ คลองแสนแสบ และมีคลองอีกจำนวนมากที่เชื่อมโยงกันแต่ไม่สามารถเดินทางได้ หากจะแก้ต้องไขปัญหาต้องมีการสร้างเขื่อนจากแหลมฉบังลงไปทางใต้ วัตถุประสงค์เพื่อได้เก็บกักน้ำจืดขนาดใหญ่สามารถนำน้ำใช้ในหน้าแล้งได้ หรือ ปล่อยน้ำเพื่อไล่น้ำเค็มป้องกันไม่ให้เข้าสู่ที่ดินเกษตรกรรมของชาวไร่ชาวนา หากน้ำเค็มไปถึงจะทำให้ปลูกอะไรไม่ขึ้นเลย และจะทำให้ประเทศไทยมีน้ำจืดปริมาณมาก ช่วยเรื่องรายได้และเศรษฐกิจและของคนไทย อย่างไรก็ตาม ได้ยื่นเรื่องให้ ส.ส. ตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าวแล้ว

ด้าน นายภูดิท มีสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการคมนาคมทางน้ำ และประธานอนุกรรมาธิการขนส่งทางน้ำ เผยว่า ในนามของคณะกรรมาธิการ วันนี้มารับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากกรุงเทพฯถูกน้ำเค็มหนุนเข้ามาจำนวนมากและกระจายไปสู่หลายจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจึงได้จัดทำโครงข่ายระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อป้องกันน้ำท่วมและน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งตลิ่ง มาเพื่อเสนอแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นาย กษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ นาย สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม จะเป็นตัวแทนยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภา และตั้งวิสามัญแก้ปัญหาเรื่องนี้ 2 ญัตติ คือ 1. การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน 2.การสร้างเศรษฐกิจเชื่อมโยงทะเลอันดามัน ทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย โดยบูรณาการป้องกันภัยแล้ง โดยสร้างเขื่อนและใช้การขนส่งระบบราง” ซึ่งจะไปล่ารายชื่อ สส ให้ครบ 20 คนเพื่อยื่นต่อสภาต่อไป