posttoday

"เพื่อไทย"แนะปราบบ่อนต้องใช้โครงสร้าง"มหาดไทย-ตำรวจ"เป็นหลัก

18 มกราคม 2564

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแนะนายกฯตั้งกรรมการตรวจสอบบ่อนแพร่โควิด-19 ต้องใช้โครงสร้างมหาดไทยและตำรวจ เย้ยแก้แบบลูบหน้าปะจมูก 100 นายกฯก็ทำไม่สำเร็จ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า เห็นการแต่งตั้งคณะกรรมการของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อให้ 100 นายกฯก็คงแก้ไม่ได้จริงๆ ไม่แน่ใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาบ่อนการพนันไม่ได้ หรือไม่อยากแก้กันแน่ ออกคำสั่งตั้งกรรมการเพราะได้รับผลกระทบจากอาการเมาลำโพงหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรตั้งโจทย์ผิดว่า บ่อนมีได้เพราะตำรวจมีเอี่ยวอย่างเดียว เพราะคนเกี่ยวข้องและรับประโยชน์จากบ่อนมีหลากหลายกลุ่ม จึงควรใช้โครงสร้างมหาดไทยร่วมกับโครงสร้างตำรวจเข้ามาเป็นหลักในการแก้ปัญหา ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน มี ผบ.ตร.หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ อธิบดีกรมการปกครองเป็นกรรมการและเลขานุการ พื้นที่ใดปล่อยให้มีบ่อนการพนัน ต้องย้ายจริง ปลดจริง ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้การฯจังหวัด ต้องรับผิดชอบ ถ้าแก้แบบนี้ 30 วันก็จะเริ่มเห็นผล แต่ถ้าแก้แบบลูบหน้าปะจมูก ตั้งคณะกรรมการซื้อเวลาไปเรื่อยๆ 100 นายกฯก็จะแก้ไม่ได้จริงๆ

"ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ คิดได้เท่านี้ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ ไม่ปราบปรามปัญหาบ่อนการพนันอย่างจริงจัง ไม่มีทางแก้ปัญหาได้"รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว