posttoday

สั่งขึ้นแบล็คลิสต์7กลุ่มนักโทษคดีสะเทือนขวัญ ให้ตามพฤติกรรมหลังพ้นโทษใกล้ชิด

11 พฤศจิกายน 2563

รมว.ยุติธรรมสั่งขึ้นบัญชี 7 กลุ่มนักโทษคดีสะเทือนขวัญ-คดีภัยสังคม ให้ติดตามพฤติกรรมหลังพ้นโทษใหล้ชิด เฝ้าระวังไม่ให้กลับก่อเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมว่า ได้กำชับศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชนเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมสะเทือนขวัญของผู้พ้นโทษที่มีลักษณะพิเศษ( JSOC) ภายใต้การควบคุมของกรมคุมประพฤติ เร่งทำจัดทำบัญชีรายชื่อผู้พ้นโทษ 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Watch list 1. ซึ่งเคยก่อคดีสะเทือนขวัญใน 7 ฐานความผิด เช่น คดีฆ่าข่มขืน และฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตกรโรคจิต ฆาตกรต่อเนื่อง สังหารหมู่ ปล้นฆ่าและนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ

ซี่งคนกลุ่มนี้ได้พ้นโทษตามกฎหมายไปแล้ว แต่จำเป็นต้องติดตามความประพฤติหลังพ้นโทษเพื่อสร้างความปลอดภัยให้สังคม และกลุ่ม Watch list 2. ซึ่งเป็นผู้ได้รับการพักโทษตามกฎหมายแต่เป็นคดีที่น่าสนใจและอาจเป็นภัยต่อสังคมได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ตนต้องเร่งผลักดันให้ศูนย์JSOC จัดทำบัญชีรายชื่อหรือฐานข้อมูลของผู้พ้นโทษที่เคยก่อคดีสำคัญ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนในสังคมมีความปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ผู้ที่พ้นโทษไปแล้วหลายคนหวนกลับมาทำผิดซ้ำในคดีเดิมโดยเฉพาะกลุ่มที่เคยก่อเหตุ ปล้น ฆ่า ข่มขืน ซึ่งการทำงานของกระทรวงยุติธรรมไม่ใช่เน้นแค่กระบวนการยุติธรรมอย่างเดียว แต่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย และการเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ผู้คนในสังคมด้วย

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการเอาผิดผู้ค้ายาเสพติดหรือกลุ่มขบวนการค้ายาเพื่อใช้พรบ.มาตรการยึดทรัพย์ฯเพื่อดำเนินคดีความผิด ฐานสมคบหรือสนับสนุนช่วยเหลือการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในวันที่ 27 พ.ย. กระทรวงยุติธรรมจะมีการจัดสัมมนาอีกรอบหนึ่ง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะมาเปิดงานและรับฟังการแก้ปัญหาจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย