posttoday

ก.เกษตรฯ สั่งสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศเปิดพื้นที่ให้ชาวนาตากข้าว

11 พฤศจิกายน 2563

รมช.เกษตรฯ สั่งสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศเปิดพื้นที่ให้ชาวนาตากข้าว หลังเกิดเหตุรถเหยียบผลผลิตเสียหายมาก-ย้ำไม่เป็นสมาชิกฯก็ให้ใช้พื้นที่

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.63 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จากกรณีเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษร้องขอความช่วยเหลือขอพื้นที่ตากข้าว หลังเกิดเหตุการณ์ผลผลิตข้าวเปลือกได้รับความเสียหายจำนวนมากจากการสัญจรของรถยนต์ ว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินการช่วยเหลือพร้อมทั้งมีหนังสือไปยังสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และไม่เป็นสมาชิกฯได้เข้ามาใช้พื้นที่ในการตากข้าว

“ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้ลานตากข้าว มาประมาณ 32 แห่ง 15 จังหวัด ส่วนเครื่องอบความชื้นได้ 16 แห่ง 16 จังหวัด ทั้งยังมีรถตักข้าว อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องการทำข้าว ซึ่งก็พยายามที่จะเสนอเข้าไป และเสริมให้กับสหกรณ์ทั่วประเทศที่ขาดเหลือ หากสหกรณ์จังหวัดไหนต้องการอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินเรื่องเข้ามาได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว เพียงแต่รอสำนักงบประมาณดำเนินการ”

รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ถ้ายังสร้างลานตากข้าวในจุดใหญ่ๆไม่ได้ ก็ไม่สามารถกระจายลานตากข้าวไปสู่อำเภอต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆ ก็จะมีปัญหาต่อเนื่อง และไม่จบสิ้น แต่ถ้ามีโรงอบความชื้น ก็ไม่ต้องตากตามไหล่ถนน และที่สำคัญคือจะตัดปัญหาเรื่องที่ เกษตรกรถูกกดราคาเรื่องค่าความชื้นอีกด้วย

"ขอย้ำว่า สหกรณ์จะต้องรับเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั้งที่เป็นสมาชิก และไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก ให้มาใช้ลานตากข้าวของสหกรณ์ได้ ขอแค่เป็นเกษตรกร แม้กระทั่งการใช้โรงอบความชื้นก็ตาม ซึ่งขณะนี้ทางอธิบดีได้มีการทำหนังสือถึงสหกรณ์ทั่วประเทศแล้ว ได้มีการกำชับ สหกรณ์แล้ว ถือเป็นนโยบาย แก้ปัญหา ให้กับพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั่วประเทศ”

ด้าน นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังสหกรณ์ทั่วประเทศแล้ว เพื่อเปิดพื้นที่ลานตากข้าวให้ชาวบ้านนำข้าวมาตาก ส่วนอุปกรณ์การตลาดที่ได้มีการให้ไว้ ซึ่งมีของเดิมอยู่แล้ว ส่วนของใหม่ที่มีการของบไป เช่น รถตัก จะเป็นโครงการต่อไป เพื่อให้สหกรณ์มีรถเพื่อขนข้าวจากชาวนา ไปที่สหกรณ์ ซึ่งจะเป็นงบของปี 65 แต่งบของ ปี 64 จะเป็นพวกลานตาก เครื่องอบลดความชื้น โกดังเก็บข้าว ที่ได้มีการขอเอาไว้ ซึ่งจะทำในปี 64 ที่รัฐบาลอนุมัติให้แล้ว

ขณะนี้ สหกรณ์ทุกจังหวัด ได้มีการทยอยรายงานเข้ามาแล้วว่า มีพื้นที่ตรงไหนบ้างที่เปิดให้ชาวนาเอาข้าวไปตากได้ เช่น จังหวัดขอนแก่น มี 10 สหกรณ์ 10 พื้นที่ ซึ่งเครื่องอบลดความชื้น จำเป็นที่จะต้องมีทุกสหกรณ์ เพื่อที่จะให้ข้าวแห้ง แล้วก็ส่งขายต่อได้ในราคาที่เป็นธรรม ทั้งนี้ทางสหกรณ์ยังได้มีการขอเพิ่มเติมคือ ลานตาก เครื่องอบ รถบรรทุกข้าว โรงสีข้าว ซึ่งปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ตอนนี้ก็ได้ให้ทางสหกรณ์ ทำเรื่องของบประมาณเพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล

สำหรับลานตากข้าว จะใช้พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ แต่ละสหกรณ์ หรือแต่ละจุด คาดว่าในอนาคตต้องการที่จะขยายลานตาก 1 ตำบล ต่อ 1 ลาน หรือ 1 จุด เพื่อให้ชาวบ้าน มาตากข้าวได้ใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกล ไม่ต้องไปตากบนท้องถนน เพื่อปลดปัญหาหลายอย่างอีกด้วย

นอกจากนี้ คาดว่า จะมีจำนวนเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์จากการตากข้าว จำนวนประมาณ 120,000 ราย จำนวนที่ตากโดยเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 10 ตัน ต่อราย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนการตากข้าว ถ้าหากเกษตรกรมีข้าวมาตาก ก็สามารถที่จะตากในลานของสหกรณ์ได้ แต่อาจจะต้องสลับกันตาก เพราะถ้าหากมาพร้อมกันลานตากข้าวก็อาจจะไม่เพียงพอ เพราะสถานที่มีการรองรับได้จำกัด”