posttoday

"ชาติชาย"ลั่นพร้อมเป็นปากเสียงแทนผู้พิพากษา

10 พฤศจิกายน 2563

ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 2 เสนอตัวลงสมัครครับเลือกตั้งเป็น ก.ต.ในชั้นอุทธรณ์ ยันไม่ห่วงหน้าพะวงหลังพร้อมเป็นปากเสียงแทนผู้พิพากษเหตุไม่มีเดิมพันแห่งความสูญเสีย

นายชาติชาย กริชชาญชัย ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ก.ต.ในชั้นอุทธรณ์หมายเลข 2006 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเต็งเนื่องจากมีอาวุโสสูงสุดของผู้เสนอตัวเข้ารับเลือกตั้งเป็น ก.ต.ในชั้นอุทธรณ์ สำหรับประวัติเคยเป็นผู้ช่วยพิพากษารุ่นที่ 23 ซึ่งปัจจุบันผู้ช่วยฯรุ่นเดียวกันล้วนเป็นผู้บริหารของศาลยุติธรรมเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่ รองประธานศาลฎีกาทุกคน ประธานศาลอุทธรณ์ และประธานศาลอุทธรณ์ภาค 7 คนใน 10 คน และประธานแผนกคดีในศาลฎีกาทุกคน

สำหรับ นายชาติชายได้ประกาศในการเสนอตัวเป็นก.ต.ในชั้นอุทธรณ์ครั้งนี้ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรมต้องอยู่บนพื้นฐานมาตรฐานเดียวกันว่าจะใช้หลักอาวุโส ความสามารถ และความเหมาะสมอย่างไร ดังนั้นจึงต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนสียก่อนถึงจะเป็นที่ยอมรับได้ "ต้องไม่วิ่ง ต้องไม่ขอ ต้องไม่รอเข้าหา ก.ต.แต่จะปกป้องผู้พิพากษาให้รอดพ้นจากการกระทำที่ไม่ชอบจากผู้ไม่สุจริต" 

"ผมรับราชการศาลยุติธรรมมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าเพียงพอในชีวิตราชการของผมแล้ว ผมจึงไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง หรือกังวลเกี่ยวกับตำแหน่งอีกต่อไป ดังนั้นด้วยเหตุผลดังกล่าวประกอบกับจิตใจที่มุ่งมั่นไม่เกรงกลัว ผมพร้อมอย่างยิ่งที่จะเป็นปากเสียงแทนผู้พิพากษาเรา เพราผมไม่มีเดิมพันแห่งความสูญเสียอีกแล้ว"นายชาติชายกล่าวและย้ำว่า ขอให้ส่งบัตรเลือกตั้งซ่อม ก.ต.ชั้นอุทธรณ์ก่อนวันที่ 25พ.ย.