posttoday

ตร.เก็บตู้ไปรษณีย์กลุ่มราษฎรเพื่อตรวจสอบเนื้อหาในจม.เข้าข่ายผิดหรือไม่

09 พฤศจิกายน 2563

ตำรวจเก็บตู้ไปรษณีย์ของกลุ่มราษฎรมาเก็บไว้ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เผยจะมีการตรวจสอบเนื้อหาในจดหมายว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ตู้ไปรษณีย์สีแดง ที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรได้จัดกิจกรรมส่งจดหมายในการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 พ.ย.63 นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาเก็บไว้ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เพื่อนำไปประกอบการสอบสวน ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เขียนจดหมายหรือไม่นั้นจะต้องดูเนื้อหาในจดหมายว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

นอกจากนี้กรณีที่พบพลุควันในพื้นที่สนามหลวงฝั่งตำรวจนั้น จะต้องตรวจสอบว่าเป็นพลุควันในลักษณะใด ซึ่งมีการจุดในหลายจุดที่มีการชุมนุม ซึ่งจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิดและพลุดอกไม้เพลิงหรือไม่ ส่วนความเสียหายจากการรื้อรั้วเหล็ก แผงกั้นที่ท้องสนามหลวงนั้น ตอนนี้ต้องให้ทางกรุงเทพมหานครสำรวจความเสียหายแล้วมาแจ้งความดำเนินคดี

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมเมื่อคืน เป็นไปตามแผนการสกัดกั้นผู้ชุมนุมที่ได้มีการรื้อ ลวดหนาม สิ่งกีดขวางของเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะเข้าไปยังพื้นที่ห้ามตาม พรบ.ชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งก่อนจะฉีดน้ำทางตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนให้หยุดการกระทำ แต่เมื่อทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ฉีดน้ำเพื่อป้องกันเหตุ โดยการฉีดน้ำนั้นจะเป็นการฉีดในแนวสูง ไม่ได้ฉีดปะทะแนวตัวผู้ชุมนุมโดยตรง และน้ำที่นำมาฉีดนั้นยืนยันว่าเป็นน้ำเปล่าธรรมดาไม่ได้ผสมสารเคมีใดๆ

นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกต้องเย็บ 3 เข็ม จากการขว้างปาแก้ว ขวด จากทางฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุม