posttoday

กองทัพบกสอบข้อเท็จจริง พลทหารผู้คอตายปริศนา ในค่ายทหาร

07 พฤศจิกายน 2563

รองโฆษก ทบ.เผยหน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีพลทหารร้อยเอ็ดผูกคอเสียชีวิตปริศนาในค่ายทหาร

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.63 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. เผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์เสียชีวิตของพลทหาร พิชวัฒน์ เวียงนนท์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด ที่ได้ผูกคอตายในค่ายทหาร เมื่อ 6 พ.ย.63 กองทัพบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพลทหารด้วยที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก จากการตรวจสอบเบื้องต้น หน่วยต้นสังกัดรายงานว่ามีเหตุการณ์ต่อเนื่องคือเมื่อ 24 ต.ค.63 พลทหารพิชวัฒน์ ได้ลากลับบ้าน แต่เมื่อครบกำหนดเจ้าตัวไม่กลับเข้าค่ายทหาร จึงได้มีการตามตัวกลับมาจากภูมิลำเนา และได้รับลงทัณฑ์ตามระเบียบ คือ กักตัวไว้ที่กองรักษาการณ์ และให้ทำงานสาธารณประโยชน์ทางด้านการเกษตร และในระหว่างทำงานการเกษตรในค่ายทหารเจ้าตัวได้หนีออกไปอีก ซึ่งต่อมาทางครอบครัวก็ได้นำตัวพลทหารพิชวัฒน์ กลับมาส่งที่ค่ายทหาร เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63 โดยได้ถูกคุมตัวไว้ที่กองรักษาการณ์เช่นเดิม และในวันที่ 6 พ.ย.63 ช่วงเที่ยง ได้ถูกพบว่าเสียชีวิต

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางต้นสังกัดได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชันสูตรและดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะนี้หน่วยต้นสังกัดได้ช่วยดำเนินการจัดพิธีศพ และอำนวยความสะดวกครอบครัวในการประสานติดต่อส่วนราชการ และการดำเนินการทางกฎหมาย รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และจะร่วมกับทางญาติรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุจูงใจของการเสียชีวิตให้ได้ทราบความจริงและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของกำลังพลไม่ว่าจะด้วยจากสาเหตุใดก็ตาม ถือว่าเป็นการสูญเสียของกองทัพบกเช่นเดียวกัน ทั้งนี้นโยบายของกองทัพบกจะให้การดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมา และเป็นประโยชน์ต่อกำลังพลผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด.