posttoday

เด็ก มธ. คว้าอันดับ 1 เนติบัณฑิตปี62 ธรรมศาสตร์กวาด"TOP10" ถึง 7 คน

06 พฤศจิกายน 2563

ประกาศผลสอบเนฯ ปี62 มีผู้สอบผ่านทั้งสิ้น 1,600 ราย นักศึกษา มธ.คว้าอันดับ 1 ติดท็อปเท็น7คน คณบดีนิติศาสตร์ มธ. ระบุ สะท้อนความเข้มแข็งทางวิชาการจากอดีตถึงปัจจุบัน

สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ประกาศผลสอบความรู้ชั้นเนติบัณฑิต สมัยที่ 72 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีผู้ที่สอบผ่านทั้งสิ้น 1,600 คน โดยนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สามารถทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 1 และมีนักศึกษาสอบติด 10 อันดับแรก (TOP 10) รวม 7 คน

ทั้งนี้ ประกอบด้วย น.ส.ฐานิชา ธนบุญงาม (ลำดับที่ 1) นายจิรัฏฐ์ รุ่งอุทัย (ลำดับที่ 2) น.ส.อมลวรรณ มีสง่า (ลำดับที่ 3) นายสรณัฐ ตันธนศักดา (ลำดับที่ 4) นายพิพัฒเกียรติ เชียงปวน (ลำดับที่ 6) น.ส.เบญญาภา เพ็งบุญชู (ลำดับที่ 9) และนายธนวีร์ นิยมทรัพย์ (ลำดับที่ 10)

รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. เปิดเผยว่า คณะนิติศาสตร์ มธ. ซึ่งจัดการเรียนการสอนกฎหมายมาตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง เมื่อปี 2477 ยังคงเป็นโรงเรียนกฎหมายชั้นนำของประเทศที่มีความเป็นเลิศทางนิติศาสตร์และเป็นผู้นำในการผลิตบัณฑิตออกไปทำงานรับใช้ภาคส่วนต่างๆ ของสังคมไทย

ทั้งนี้ นอกจากในปีนี้จะมีศิษย์เก่าดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาหญิงคนแรกของไทย คือ นางเมทินี ชโลธร แล้ว ยังมีนักศึกษาที่ทำคะแนนในการสอบเนติบัณฑิตใน 10 อันดับแรก ได้ถึง 7 คน ขณะเดียวกันศิษย์เก่าของคณะนิติศาสตร์ มธ. ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสนามสอบผู้พิพากษาและอัยการในทุกสนาม โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งทางวิชาการที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

“มากไปกว่านั้น การเปิดสอนกฎหมายปริญญาตรีเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2557 ทำให้คณะนิติศาสตร์ มธ. กลายเป็นผู้นำในการผลิตนักกฎหมายเข้าไปทำงานในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศอีกเป็นจำนวนมาก” รศ.ดร.มุนินทร์ กล่าว

รศ.ดร.มุนินทร์ กล่าวอีกว่า แม้ว่าคณะนิติศาสตร์จะผลิตบัณฑิตออกไปเป็นผู้พิพากษา อัยการ นิติกร และทนายความในสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศจำนวนมาก แต่ก็ยังคงไม่ละทิ้งอุดมการณ์ของการรับใช้สังคมซึ่งเป็นจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ยังคงมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำงานรับใช้สังคมผ่านทางกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม ผ่านทางหน่วยงานและกลุ่มกิจกรรมต่างๆ ของคณะ เช่น ศูนย์นิติศาสตร์ และ Thammasat Pro Bono Society

อนึ่ง ปัจจุบันคณะนิติศาสตร์ มธ. เปิดสอนกฎหมายระดับปริญญาตรี 4 หลักสูตร เป็นหลักสูตรภาษาไทย 3 หลักสูตร ได้แก่ นิติศาสตรบัณฑิต เปิดสอนที่ศูนย์รังสิต นิติศาสตรบัณฑิต (ภาคบัณฑิต) เปิดสอนที่ท่าพระจันทร์ นิติศาสตรบัณฑิต เปิดสอนที่ศูนย์ลำปาง และหลักสูตรภาษาอังกฤษ 1 หลักสูตร เน้นกฎหมายธุรกิจ เปิดสอนที่ท่าพระจันทร์ นอกจากนี้ยังเปิดสอนระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ่งมีทั้งที่ศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ