posttoday

ดีเอสไอทลาย3เว็บไซด์ดัง ละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพยนตร์-ถ่ายทอดสด โกงรายได้ 5-7ล้านบาท

06 พฤศจิกายน 2563

ดีเอสไอขยายผลทลายแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์-ถ่ายทอดสดเขตกทม.-ปริมณฑลเผย 3 เว็บดังเก็บรายได้ค่าสมาชิกเดือนละ5- 7 ล้านบาท

พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผ.อ.คดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้เข้าค้นสถานที่เป้าหมายจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วยในเขตกทม. จ.นครปฐม และพื้นที่จ.สมุทรปราการ2 แห่ง ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ดูแลเว็บไซต์และผู้ดูแลระบบ (admin) และผู้ให้บริการวางระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณ จำนวน 4 แห่ง และตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณละเมิดลิขสิทธิ์ได้5 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 2 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารและบัตร ATM หลายรายการ ส่งผลให้เว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนต์และรายการถ่ายทอดและรายการโทรทัศน์ทั่วไปยุติการให้บริการและระงับการเผยแพร่ ประกอบด้วย skyhdbox.com kingiptv.info และ hdlive.site

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัลและสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และพ.ร.บว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต่อไป

พ.ต.ท.วิชัย กล่าวว่า การตรวจค้นดังกล่าว เป็นการขยายผลเครือข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาดีเอสไอ ได้เข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 9 จุดทั่วประเทศ และได้ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณละเมิดลิขสิทธิ์ จำนวน 11 เครื่อง ส่งผลให้เว็บไซต์ดังกล่าวหยุดให้บริการลง

ต่อมา พบว่ากลุ่มผู้จัดทำเว็บไซต์บางส่วนพยายามที่จะดำเนินกิจการต่อ โดยมีการแจ้งกับสมาชิกว่าได้เปลี่ยนชื่อจาก kingiptv.cc เป็น kingiptv.info, doohdbox.com เป็น skyhdbox.com และ hdplay.tv เปลี่ยนเป็น hdlive.site พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ดำเนินการขยายผลสืบสวนจนปิดเว็บไซต์ดังกล่าว คาดว่าทั้งสามเว็บไซต์มีรายได้จากค่าสมาชิกประมาณ 5 - 7 ล้านบาทต่อเดือน

" เว็บไซต์ที่ถูกปิดดังกล่าวได้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MPA) ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ นอกจากนี้ การปฏิบัติการครั้งนี้ดีเอสไอยังสามารถระงับการถ่ายทอดสัญญาณและดำเนินคดีกับผู้จัดทำระบบถ่ายทอดสัญญาณละเมิดลิขสิทธิ์รายใหญ่ เว็บไซต์ streamingcheap.com ซึ่งจะขายสัญญาณภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ละเมิดลิขสิทธิ์ให้กับเว็บไซต์อื่นไปบอกรับสมาชิกรายเดือนต่ออีกทอดหนึ่งด้วย"ผอ.กองคดีเทคโนโลยีกล่าว