posttoday

ทร.ยกย่องกำลังพลเสียสละช่วยคนตกน้ำรอดชีวิตแต่ตัวเองตาย

03 พฤศจิกายน 2563

กรมช่างโยธาทหารเรือทำพิธียกย่องชมเชย"จิรพงษ์ ฟอกสันเทียะ"พนักงานราชการสังกัดกรมช่างโยธาทหารเรือเสียชีวิตจากการช่วยคนพลัดตกน้ำสำเร็จจนตัวตาย

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พลเรือตรี พิชัย ล้อชูสกุล เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ยกย่องชมเชย นายจิรพงษ์ ฟอกสันเทียะ พนักงานราชการสังกัด กรมช่างโยธาทหารเรือ ที่เสียชีวิตจากการช่วยคนพลัดตกน้ำ โดยมี ข้าราชการ ทหารลูกจ้าง พนักงานราชการของกรมช่างโยธาทหารเรือ ร่วมในพิธี ณ สนามหญ้าหน้ากองบังคับการ กรมช่างโยธาทหารเรือ ถนนวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กทม.

นายจิรพงษ์ ฟอกสันเทียะ พนักงานราชการ สังกัด หมวดงานประปาและสุขาภิบาล แผนกงานซ่อมก่อสร้าง กองงานโยธา กรมช่างโยธาทหารเรือ เกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ.2519 เป็นบุตรของ นายพรม ฟอกสันเทียะ และ นางวรรณา ฟอกสันเทียะ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 21.00 น. ขณะที่ นายจิรพงษ์ กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก เมื่อถึงสะพานข้ามคลองบางขุนศรี เขตตลิ่งชัน ได้ประสบเหตุพบคนพลัดตกน้ำ จึงได้จอดรถแล้วกระโดดลงไปช่วยเหลือและสามารถนำขึ้นตลิ่งฝั่งตรงข้ามได้อย่างปลอดภัย

ทร.ยกย่องกำลังพลเสียสละช่วยคนตกน้ำรอดชีวิตแต่ตัวเองตาย

ขณะที่ นายจิรพงษ์ ว่ายน้ำกลับมายังตลิ่งฝั่งตรงข้ามที่จอดรถจักรยานยนต์ไว้ ได้เกิดเป็นตะคริวและหมดแรงจมหายไปบริเวณกลางคลอง ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้รีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยให้มาทำการค้นหา พบว่านายจิรพงษ์ เสียชีวิตแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางไปเป็นประธานในการสวดพระอภิธรรมศพ นายจิรพงษ์ที่วัดปากน้ำฝั่งใต้ ซ.จรัลสนิทวงศ์ 13 แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นให้แก่ครอบครัวของนายจิรพงษ์

ทั้งนี้ การกระทำของ นายจิรพงษ์ แสดงให้เห็นถึงการเสียสละ และอุทิศตนช่วยเหลือประชาชน โดยไม่หวั่นเกรงต่อภยันตรายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นแก่ตนเอง นับเป็นความกล้าหาญที่สมควรได้รับการยกย่อง และยึดถือเป็นแบบอย่าง กองทัพเรือ และ กรมช่างโยธาทหารเรือ จึงได้จัดให้มีพิธียกย่องชมเชย นายจิรพงษ์ ในฐานะเป็นผู้ประกอบคุณงามความดีในการเสียสละ อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยจิตใจอันประเสริฐ