posttoday

ร้อง"ดีเอสไอ"ถูกหลอกระดมทุนซื้อล็อตเตอรี่สูญ400ล้าน

03 พฤศจิกายน 2563

พ่อค้าล็อตเตอรี่เมืองช้างร้องดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษถูกหลอกระดมทุนซื้อหวยรัฐบาลมูลค่า 400 ล้านบาทก่อนถูกยี่ปั้วรายใหญ่เชิดเงินหนี  

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.นายอานนท์ เชื้อสัตตบงกช ทนายความนำนายสามิตร สิ่วสงวน และนางจิรนันท์ สิ่วสงวน พร้อมผู้เสียหายจากการถูกหลอกลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือ ล็อตเตอรี่ นำเอกสารหลักฐานการลงทุนซื้อขายล็อตเตอรี่มาร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอลสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดีเอสไอติดตามทรัพย์ให้ผู้เสียจำนวนกว่า 100 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 400 ล้านบาท พร้อมขอให้รับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษด้วย ณ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม

นายสามิตร  กล่าวว่า ตนและพวกได้ถูกผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวจังหวัดร้อยเอ็ดเข้ามาตีสนิท และชักชวนให้ร่วมทุนด้วยการรนำเงินไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลมาจำหน่าย และหากขายได้ทั้งหมดก็จะแบ่งเงินให้กับผู้ร่วมลงทุน ตนเห็นว่ามีคนรู้จักได้ร่วมทุนกับผู้ต้องหารายนี้มานานกว่า 2 ปี และมีรายได้จริง จึงตัดสินใจลงทุนกับผู้ต้องหาเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และยังซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกับผู้ต้องหาไปขายให้กับกลุ่มเครือญาติในราคาต้นทุนฉบับละ 80 บาท หรือราคากล่องละ 35,000-45,000 บาท โดยในช่วง 4-5 งวดแรก ได้รับเงินจริง ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ต.ค.และ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีผู้ฝากซื้อล็อตเตอรี่ โดยลงทุนไปอีกรวมเป็นเงินจำนวน 25 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ผู้ต้องหาไม่สามารถจัดหาล็อตเตอรี่มาให้ได้ ทั้งๆที่รับเงินไปแล้ว และไม่สามารถติดต่อได้อีก ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความที่สภ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ขณะเดียวกันตนก็ถูกผู้เสียหายที่ฝากซื้อล็อตเตอรี่แจ้งจับในข้อหาฉ้อโกงด้วยเช่นเดียวกัน

ด้าน นายอานนท์ กล่าวว่า หลังจากผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.รัตนบุรีได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้ว 8 ราย เหลืออีก 2 ราย คือ นายทศพร จิตรแม้น และ นายยุทธนา ทองคำ ที่ยังตามจับตัวไม่ได้ ทั้งๆที่ทั้งสองคนยังอยู่ในพื้นที่ไม่ได้หลบหนีไปไหน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ตามยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาได้ เป็นเงินสดพร้อมสร้อยคอทองคำ แต่เมื่อนำไปตรวจสอบพบว่าเป็นของเก๊ จึงรู้สึกไม่สบายใจและเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะผู้ต้องหามีอิทธิพล อีกทั้งยังได้ทรัพย์สินที่หลอกลวงประชาชนไปจำนวนมากจึงต้องร้องขอให้ดีเอสไอเข้ามาช่วยทำคดี และรับคดีดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษ

ด้านพ.ต.อ อัครพล กล่าวว่า ดีเอสไอจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาและตั้งเรื่องเป็นเลขสืบสวนคดี โดยจะส่งพนักงานสอบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ เนื่องจากคดีดังกล่าวมีผู้เสียหายจำนวนมาก และมีวงเงินสูง การหลอกลวงประชาชนในร่วมลงทุนในช่วงที่มีการแพ่รระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นการซ้ำเติมทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง