posttoday

ทส.ชวนลอยกระทงเน้นวัสดุธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม ปลื้มสถิติใช้โฟมลด

30 ตุลาคม 2563

รมว.ทส.ขอประชาชนลอยกระทงปี63ด้วยวัสดุธรรมชาติ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เปิดข้อมูล8ปีสถิติใช้โฟมลด จัดเจ้าหน้าที่ในสังกัดดูแลทุกจุดคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาขยะตกค้างช่วงวันลอยกระทงปีนี้ จากการรวบรวมข้อมูลสถิติปริมาณกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ย้อนหลัง 8 ปี พบว่า ปริมาณกระทงมีแนวโน้มลดลง ปริมาณกระทงที่ทำจากโฟมก็มีแนวโน้มลดเช่นกัน ในทางกลับกัน กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมีจำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบปริมาณกระทงระหว่างปี 2561 และปี 2562 ปริมาณกระทงภาพรวมลดลงกว่า 339,000 ใบ หรือกว่า 40.33% และมีการใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“ประเพณีลอยกระทง เป็นสิ่งที่คนไทยยึดถือและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เราควรภูมิใจในการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย หากแต่จากนี้ไป เราคงต้องสืบทอดประเพณีที่งดงามนี้ ให้ดำรงอยู่ควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์จากรุ่นสู่รุ่น ต่อไป” นายวราวุธ กล่าว ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันลอยกระทงปีนี้ ได้กำชับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในบริเวณที่เป็นจุดลอยกระทงที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานทั้งสอง ให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและให้คำแนะนำในการใช้วัสดุจากธรรมชาติไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นกระทงด้วย

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า พื้นที่ทะเลคือจุดสุดท้าย สำหรับกระทงตกค้างที่ไม่ถูกจัดเก็บ ซึ่งจะกลายเป็นขยะในทะเล แต่หากเป็นกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ก็อาจจะย่อยสลายไปตามกาลเวลา หากเป็นโฟมหรือพลาสติกก็จะคงตกค้างอยู่ในทะเลนับร้อยปี ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลอย่างเป็นลูกโซ่ขอให้ทุกคนช่วยกันรณรงค์และร่วมกันแก้ไขเพื่อสมดุลของระบบนิเวศให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ตลอดไป