posttoday

เผยไทม์ไลน์หญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 หลังกักตัว14 วัน

23 ตุลาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข เผย พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นหญิง ชาวฝรั่งเศส วัย 57 ปี เข้ารับการกักตัว 14 วันเเล้ว เเต่พบมีการติดเชื้อในภายหลัง

เมื่อวันที่ 23 ตค. 63 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย หลังผ่านการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส วัย 57 ปี เดินทางถึงประเทศไทยพร้อมกับสามีและบุตรชาย เมื่อวันที่ 3 ตค. และเข้ากระบวนการกักตัวที่ จ.สมุทรปราการ ครบ 14 วัน ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบติดเชื้อ หลังจากนั้นได้เดินทางไปสถานทูตฝรั่งเศสในกทม. ก่อนเดินทางไปที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎรธานี มีเพื่อนมารับ จากนั้นในวันที่ 17 ตค. เริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ จึงเข้าโรงพยาบาลและตรวจสอบหาเชื้อ และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อยู่ในห้องกักตัวเพื่อรักษา

สำหรับ กลุ่มบุคคลใกล้ชิด ล่าสุด สามีและบุตรชาย ไม่พบติดเชื้อ ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปรับที่สนามบิน ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจในเย็นวันนี้ ส่วนกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาเกาะสมุยด้วยกัน ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ พีจี167 มีผู้โดยสาร 10 คน ลูกเรือ 2 คน รวม 12 คน ขณะนี้ อยู่ระหว่างติดตาม

อย่างไรก็ตาม การพบติดเชื้อครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อความชัดเจนว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศไทยหรือไม่ จากข้อมูลเบื้องต้น หญิงรายนี้เดินทางมาจากฝรั่งเศสในเมือง Limoges ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อและไม่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย

ทั้งนี้ ได้ติดตามเพื่อนชาวไทย 1 ราย ที่ไปรับที่สนามบินสมุยด้วยรถยนต์ส่วนตัวเข้าตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะได้ผลตรวจในเย็นวันนี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตามผู้โดยสารและลูกเรือในเที่ยวบินเดียวกันที่ไปสมุย จำนวน 12 ราย ไปตรวจหาเชื้อด้วย อีกทั้งได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้

*30 ก.ย.เดินทางมาถึงไทย กักตัว 14 วัน ใน State Quarantine พร้อมสามีและลูกชาย ไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19วันที่

*15 ต.ค. บินไปเกาะสมุย

*17 ต.ค. เริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ ได้เดินทางไป Big C และ 7/11 ใกล้บ้าน

*20 ต.ค. เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปเข้ารับการรักษาที่ รพ.กรุงเทพสมุย นอน รพ.1 คืน

*21 ต.ค. ตรวจพบโควิด-19

*22 ต.ค. ผลแล็บที่ 2 ยืนยันพบเชื้อ ได้ส่งต่อ รพ.เกาะสมุย เข้าห้องแยกกัก, ผลตรวจ สามีและลูกไม่พบเชื้อ

*23 ต.ค. จนท. ควบคุมโรคเร่งค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด เบื้องต้นพบผู้ที่ร่วมเที่ยวบิน 12 ราย (รวมลูกเรือ) กำลังติดตามตรวจหาเชื้อติดตามตัวเพื่อนใกล้ชิด มาตรงแล้ว 1 ราย กำลังรอผลตรวจส่วนที่ ASQ สมุทรปราการ กำลังเก็บตัวอย่างบุคลากร ตรวจหาเชื้อ

เผยไทม์ไลน์หญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 หลังกักตัว14 วัน