posttoday

"สมศักดิ์ "สั่ง "ป.ป.ส.-ดีเอสไอ" เร่ง2คดีข้ามชาติ หลัง ฝรั่งเศสร้องขอ

23 ตุลาคม 2563

รมว.ยุติธรรม เผยฝรั่งเศสขอไทยช่วยสืบ 2 คดีฟอกเงินยาเสพติด-ค้าของเถื่อนข้ามชาติ สั่งป.ป.ส.-ดีเอสไอเร่งตรวจสอบ.

เมื่อวันที่ 23 ตค.63 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าตนได้รับการประสานจรกนายเดอนีส์ แบร์ตุยต์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายศุลกากรประจำประเทศไทย และนายมิแชล อีฟว์ แบร์นาร์-อูว์แกน ผู้ช่วยทูตฝ่ายความมั่นคงภายใน ฝ่ายกิจการตำรวจ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อหารือเรื่องการฟอกเงินของเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ โดยทางการฝรั่งเศสขอให้ไทยให้ช่วยสืบหาข้อมูล 2 คดี. คือ คดีที่เครือข่ายยาเสพติดที่พบว่า มีการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยให้ชาวไทยคนหนึ่ง จึงมอบหมายใหเ ป.ป.ส. เร่งดำเนินการ โดยขอให้ทางการฝรั่งเศส ส่งหมายเลขบัญชีปลายทางและรายละเอียดต่างๆ เพื่อสืบสวนต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนคดีที่ 2 เป็นคดีการค้าของเถื่อนแล้วมีการโอนเงินเข้ามาในไทย ซึ่งสามารถใช้กฎหมายฟอกเงิน หลีกเลี่ยงภาษีผู้ที่มีส่สนเกี่ยวข้องได้ จึงมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เข้าไปตรวจสอบ เกรงว่าหากผู้ต้องหาไหวตัวทันอาจจะมีการเปลี่ยนเส้นทางการเงินได้ ซึ่งทั้ง2 คดีนี้เป็นเคสแรกที่ทางฝรั่งเศสขอความช่วยเหลือจากไทย

"ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับเรื่องการฟอกเงิน และถือว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งในปีหน้าจะจัดงานสัมมนาเรื่องเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกับการฟอกเงินในประเทศกลุ่มอาเซียน และอยากเชิญประเทศไทยเข้าร่วมงานเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ หากไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีระดับนานาชาติก็จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ของเครือข่ายยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติได้" นายสมศักดิ์ กล่าว