posttoday

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคดีฟ้องเพิกถอนพรก.ฉุกเฉินร้ายแรงเช้าพรุ่งนี้

21 ตุลาคม 2563

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคดี "6 นิสิตนักศึกษา"ฟ้องเพิกถอนประกาศฉุกเฉินร้ายแรง เช้าพรุ่งนี้ 22 ต.ค.พร้อมคดี "เพื่อไทย-วัชระ"ยื่นฟ้อง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม “คณะจุฬาฯ” และ “TPC Awaken” นำโดย น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ กับพวกรวม 6 คน เดินทางมาเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใน กทม. , เพิกถอนประกาศและคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ห้ามมิให้นำมาตรการคำสั่งและการกระทำมาใช้กับโจทก์และผู้ชุมนุม พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวและคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินด้วย โดยการฟ้องคดีนี้มีเครือข่ายองค์กรกฎหมายสิทธิมนุษยชน 8 องค์กร ร่วมสนับสนุนดำเนินการ

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นมีรายงาานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วได้มีคำสั่งกำหนดนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาคดีนี้ ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวันเวลาเดียวกับที่ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งคดีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวก และคดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งไว้ในเรื่องเดียวกัน