posttoday

"บัวแก้ว"แจงทูตใช้พรก.ฉุกเฉินม็อบส่งรุนแรง-กระทบขบวนเสด็จ

20 ตุลาคม 2563

กระทรวงต่างประเทศเชิญคณะทูตานุทูตและองค์การระหว่างประเทศ มารับฟังสถานการณ์ในประเทศไทย แจงยิบม็อบส่อรุนแรง-กระทบขบวนเสด็จต้องออกพรก.ฉุกเฉินควบคุม ตร.ยันทำตามกฎหมาย ขณะที่สื่อก็มีเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเชิญคณะทูตานุทูตและองค์การระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทยมารับฟังสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย โดยมีคณะทูตเข้าร่วม 84 คน ในจำนวนนี้เป็นเอกอัครราชทูต 37 คน อาทิ เอกอัครราชทูตประจำสภาพยุโรป รัสเซีย อินเดีย และเยอรมนี อุปทูต 13 คน และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ 6 คน อาทิ คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) องค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APT) องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน(IOM)

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า การบรรยายสรุปในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 50 นาที ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้บรรยายเป็นคนแรกเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมที่ผ่านมาซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยรัฐบาลได้มีการเปิดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้แสดงออกตามสิทธิเสรีภาพภาย ใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีกลไกในการนำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

"บัวแก้ว"แจงทูตใช้พรก.ฉุกเฉินม็อบส่งรุนแรง-กระทบขบวนเสด็จ

ทั้งนี้ การชุมนุมในวันที่ 13 ตุลาคม เกิดการเผชิญหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ในวันที่ 14 ตุลาคม สถานการณ์มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงและก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยของสาธารณะในภาพรวม ในบางช่วงยังมีการดำเนินการที่ส่งผลกระทบต่อขบวนเสด็จ เป็นการข้ามเส้นแบ่งที่น่าค่อนข้างเป็นห่วง ขณะเดียวกันประเทศไทยมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ก่อนหน้านี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาด จึงทำให้รัฐบาลได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในท้องที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 15 ตุลาคมตามมา

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้และป้องกันเหตุกระทบกระทั่งระหว่างผู้ชุมนุมกันเอง ทั้งยังเฝ้าระวังไม่ให้ผู้หวังดีสร้างสถานการณ์ และควบคุมเรื่องการนำอาวุธเข้ามาในที่ชุมนุม โดยตำรวจยืนยันว่า การใช้อำนาจหน้าที่เป็นไปตามกฏหมาย ขณะที่สื่อต่างๆ สามารถมีสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ตามหลักสากล และดำเนินการอย่างมีขั้นตอนด้วยความอดทนอดกลั้นมาโดยตลอด เป็นไปตามกฎหมายไทยและตามพันธกรณีที่ไทยมีอยู่กับกฎหมายระหว่างประเทศ

"บัวแก้ว"แจงทูตใช้พรก.ฉุกเฉินม็อบส่งรุนแรง-กระทบขบวนเสด็จ