posttoday

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคดีเพิกถอนพรก.ฉุกเฉินเช้า 22 ต.ค.นี้

20 ตุลาคม 2563

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคดี "ส.ส.เพื่อไทย-วัชระ เพชรทอง" พร้อมกัน 2 สำนวน ฟ้องเพิกถอนประกาศฉุกเฉินร้ายแรงเช้า 22 ต.ค.

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีเเก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 4 คนยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยขอให้ศาลเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ขอให้ศาลคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของโจทก์ และปวงชนชาวไทยในระหว่างการพิจารณาของศาล โดยขอให้ศาลมีคำสั่งงดการบังคับใช้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 และ มาตรา 11 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงวันที่ 15 ต.ค.63 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงลงวันที่ 15 ต.ค.63 ไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และขอให้ศาลห้ามจำเลยออกคำสั่ง หรือข้อกำหนดใด ๆ อันเนื่องจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงดังกล่าวข้างต้น อันมีผลเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทย กับห้ามจำเลย ผู้กำกับการปฏิบัติงาน และหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ดำเนินการตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.63 ที่มีผลเป็นการจำกัดและละเมิดสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครองไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

นอกจากนั้น กรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับนายเกษม ศุภสิทธิ์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นจำเลยที่ 1-2  ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม. ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 และประกาศทุกฉบับ ตามมาตรา 5 ของ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวมทั้งขอให้ยกเลิกประกาศทุกฉบับของ ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ได้ประกาศออกมา และยื่นคำร้องขอให้ใช้วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษา พร้อมคำขอกรณีฉุกเฉิน ซึ่งมีการยื่นฟ้องในช่วงเช้าวันนี้นั้น

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เพื่อให้การพิจารณาสั่งคำร้องของโจทก์ทั้งสองเป็นไปโดยถูกต้อง และเป็นไปโดยเงื่อนไขแห่งกฎหมายที่บังคับไว้ เกี่ยวกับสิทธิของคู่ความหรือบุคคลซึ่งยื่นคำคู่ความ จึงเห็นควรให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาทั้ง 2 คดีในวันที่ 22 ต.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ส่วนคำร้องขอให้ใช้วิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาและคำขอกรณีฉุกเฉินนั้น ศาลก็จะวินิจฉัยไปในคำสั่งหรือคำพิพากษานั้นในคราวเดียวกัน