posttoday

ศาลไม่ให้ประกันตัว"เอกชัย หงส์กังวาน"ระบุพฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง

19 ตุลาคม 2563

ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว "เอกชัย หงส์กังวาน " เห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของสังคมโดยรวม

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้รับมอบอำนาจจาก นายเอกชัย หงส์กังวาน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวเป็นสลากออมสิน มูลค่า 1 ล้านบาท ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกผู้ต้องหาไปเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 ซึ่งในวันดังกล่าวผู้ต้องหายังไม่ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง อีกทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการให้ประกันตัว กรณีน่าเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาแล้ว อาจไปก่อให้เกิดความไม่สงบ ยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายเอกชัย ผู้ต้องหาแล้ว นายเอกชัยยังคงต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป ซึ่งการฝากขังครั้งแรกจะครบวันที่ 28 ต.ค. นี้