posttoday

กสทช.ฮึ่มสื่อกระแสหลักเสนอข่าวผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินเจอจอดำ

19 ตุลาคม 2563

ผบ.ตร.ขอให้กสทช.ตรวจสอบและระงับการนำเสนอข่าวในสื่อกระแสหลักที่มีเนื้อหาผิดต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระบุกำลังมอนิเตอร์อยู่ 3-4 ช่องหากพบผิดปิดทันที

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ขอความร่วมมือโดยให้ กสทช.ตรวจสอบและระงับการนำเสนอข่าวในสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดีย ที่มีเนื้อหาผิดต่อประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กสทช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบมอนิเตอร์ ตามคำสั่งฯ โดยมี 3-4 ช่องรายการ ประกอบด้วย วอยซ์ทีวี, เดอะรีพอร์ตเตอร์ (The reporter),ประชาไท, THE STANDARD, เยาวชนปลดแอก Free YOUTH

ทั้งนี้ กสทช.มีหน้าที่ในการตรวจสอบเนื้อหาสำหรับสื่อกระแสหลักที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.เท่านั้น ส่วนสื่อโซเชียล กสทช.ไม่มีอำนาจ เนื่องจาก ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ซึ่งสื่อโซเชียลจะต้องให้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อสังคม (ดีอีเอส) เป็นผู้ดูแลเนื้อหา ภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จะมอนิเตอร์รายการที่เป็นสื่อกระแสหลัก หากนำเสนอข่าวไม่เหมาะสมที่ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กสทช.จะดำเนินการปิดช่องรายการดังกล่าวทันที