posttoday

ดีเอสไอตามรวบ" เมธี-อดีตนักแสดง" ส่งอัยการฟ้องศาล คดีรับของโจร-ครอบครองอาวุธ

14 สิงหาคม 2563

ดีเอสไอตามรวบ" เมธี-อดีตนักแสดง" ส่งอัยการฟ้องศาลอาญา คดีรับของโจร-ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ผู้ต้องหาใช้สิทธิตามกม.พิสูจน์ความบริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เปิดเผยว่าหลังจากดีเอสไอได้มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องพร้อมส่งสำนวนคดีพิเศษที่ 68/2553 คดีที่เกี่ยวกับการลักเอาอาวุธและยุทโธปกรณ์ของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19 ไปยังสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2553 ต่อมาพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือนายณชิต อำนาจเดชานนท์ อดีตดารานักแสดง แต่เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงไม่มาพบพนักงานอัยการตามนัด พนักงานอัยการจึงมีหนังสือให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวมาฟ้องภายในอายุความ20 ปี นับแต่วันที่ 10 เม.ย.2553 โดยจะครบอายุความในปี 2573

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ต่อมา เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าวได้ติดตามจนพบพิกัดที่ผู้ต้องหาหลบซ่อนตัว จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอออกหมายจับ กระทั่งศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 ในความผิดฐานร่วมกันรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและมีอาวุธปืนที่เป็นของผู้อื่นซึ่งได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ดีเอสไอจึงประสานตำรวจในพื้นที่ เพื่อนำสำเนาหมายจับของศาลเข้าจับกุมนายเมธี ก่อนส่งตัวผู้ต้องหาไปให้พนักงานอัยการ พร้อมนำตัวไปฟ้องที่ศาลอาญาเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา

“ขอชี้แจงว่า การปฏิบัติหน้าที่ของดีเอสไอเป็นไปขั้นตอนของกฎหมาย ผู้ต้องหามีหมายจับของศาล อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อธิบายข้อเท็จจริงให้ผู้ต้องหาทราบพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาติดต่อทนายความด้วยตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว โดยผู้ต้องมีสิทธิ์ที่จะต่อสู้คดี เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกฎหมาย"อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

แฟ้มภาพ