posttoday

รองโฆษกตร.ปฎิเสธยังไม่มีการออกหมายจับ"เพนกวิน"ข้อหาหมิ่นสถาบันฯ

13 สิงหาคม 2563

รองโฆษกตร.แจงยังไม่มีออกหมาจับ"เพนกวิน" ข้อหาหมิ่นสถาบันตามมาตรา 112 เตือนตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่อาจเข้าความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ข้อความที่มีการนำเสนอทางสื่อโซเชียลถึง “การออกหมายจับและจับกุม นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในความผิดตามมาตรา 112” ขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ได้รับรายงานจาก สถานีตำรวจภูธรเมืองเลยว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค.เวลา 10.23 น. นายสุขสันต์ เวียงจันทร์ อายุ 59 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาที่ อ.เมือง จ.เลย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเลย ให้ดำเนินคดีกับ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ อายุ 24 ปี โดยกล่าวหาว่า “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์” ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งความไว้แล้วและจะดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวตำรวจยังไม่ได้มีการออกหมายจับ หรือจับกุมตามที่ปรากฏในสื่อแต่อย่างใด โดยตำรวจจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ขอให้พี่น้องประชาชน โปรดรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางราชการและจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ โดยใช้ดุลพินิจและวิจารณญาณในการรับฟัง ข้อมูลข่าวสารทางช่องทางต่าง ๆ และฝากไปยังสื่อหรือผู้ที่นำข้อมูลข่าวสารออกเผยแพร่หรือเสนอข่าว ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่ เนื่องจากการเผยแพร่หรือแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และยังทำให้สังคมเกิดความสับสน และประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสับสนได้