posttoday

กทม.เร่งย้ายซากรถจอดเกะกะทั่วกรุงกว่า 400 คันเพื่อคืนพื้นที่ถนน

13 สิงหาคม 2563

กทม.เร่งเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ที่ถูกจอดทิ้งกีดขวางทางจราจรในพื้นที่ต่างๆทั่วกรุงประมาณ 400 คัน เพื่อคืนผิวถนนให้ประชาชน ใครพบซากรถจอดกีดขวางสร้างความเดือดร้อนแจ้งได้ที่ฝ่ายเทศกิจทั้ง 50 เขต ผู้แจ้งจะได้ส่วนแบ่งค่าปรับครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือทางสาธารณะในพื้นที่เขตพระนคร โดยมี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่รายงานสภาพปัญหาและผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่กองโรงงานช่างกล เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการขนย้ายซากรถยนต์ ณ ซอยรามบุตรี เขตพระนคร

นายสกลธี กล่าวว่า การยกซากรถยนต์ในพื้นที่กทม.เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เข้มงวดปัญหาการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือสถานสาธารณะ เป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก เนื่องจากกีดขวางการจราจร มีผลด้านความปลอดภัย และในส่วนของความมั่นคงจากการก่อวินาศกรรม โดยเบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่าในพื้นที่กทม.มีประมาณ 400 คัน ได้ดำเนินการยกซากรถเคลื่อนย้ายแล้ว 85 คัน คงเหลือ 315 คัน ในส่วนของพื้นที่เขตพระนครมีซากรถ 31 คัน ดำเนินการยกซากรถเคลื่อนย้ายแล้ว 12 คัน คงเหลือ 19 คัน โดยจะทยอยเคลื่อนย้ายอย่างต่อเนื่อง

กทม.เร่งย้ายซากรถจอดเกะกะทั่วกรุงกว่า 400 คันเพื่อคืนพื้นที่ถนน

ทั้งนี้ จะมีการประชุมแนวดิ่งหัวหน้าฝ่ายเทศกิจจาก 50 สำนักงานเขต เพื่อจัดตารางแผนงาน โดยสำนักเทศกิจในการดำเนินการจัดเก็บซากรถในพื้นที่กทม.ต่อเนื่องทุกวัน ต้องมีหารือการประสานงานในส่วนของรถยก สถานที่กลางจัดเก็บซากรถ การจัดสรรงบประมาณและการจัดหาอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่หลายหน่วยงาน อาทิ กทม.และตำรวจนครบาล โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ในการเข้ามาจัดการดูแล สำหรับกทม.ได้มีการมอบนโยบายการจัดระเบียบการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือสถานสาธารณะโดยได้สั่งการให้เทศกิจทุกสำนักงานเขตดำเนินการสำรวจปัญหาในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่ามีประมาณ 400 คัน และอาจมีมากกว่านี้ จึงได้กำชับให้เทศกิจดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นเจ้าของซากรถที่จอดตามสถานที่สาธารณะกีดขวางทางจราจรและสร้างความเดือดร้อน ให้เคลื่อนย้ายซากรถออกไปเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ หรือหากประชาชนพบเห็นการจอดทิ้งซากรถยนต์สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต หากมีการจับปรับเกิดขึ้น ประชาชนผู้แจ้งจะได้ส่วนแบ่งค่าปรับครึ่งหนึ่ง เช่นเดียวกับการแจ้งเบาะแสการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า

"ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 18 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานสาธารณะ และบทกำหนดโทษ มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจจะกำหนดอัตราเปรียบเทียบปรับเบื้องต้นไว้ที่ 2,500 บาท ตามกฎหมายได้ระบุให้มีการสืบหาเจ้าของซากรถยนต์ก่อน โดยจะทำการติดประกาศ 15 วัน หากไม่พบเจ้าของ กทม.จะนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ที่สำนักงานเขตจัดไว้ ถ้ามีเจ้าของมาติดต่อจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หากไม่มีเจ้าของมาติดต่อจะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้ประมาณ 6 เดือน"รองผู้ว่าฯกทม.กล่าว

กทม.เร่งย้ายซากรถจอดเกะกะทั่วกรุงกว่า 400 คันเพื่อคืนพื้นที่ถนน

กทม.เร่งย้ายซากรถจอดเกะกะทั่วกรุงกว่า 400 คันเพื่อคืนพื้นที่ถนน