posttoday

ชงศบค.ชุดใหญ่พิจารณาผ่อนคลายเฟส6 ให้กลุ่มต่างชาติเข้าประเทศ

19 กรกฎาคม 2563

เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเฟส6 ให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณาสัปดาห์หน้า เปิดให้กลุ่มต่างชาติเข้าประเทศ โฆษกศบค.ย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยคนไทยมากกว่าความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชุดที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้มีการพิจารณารายละเอียดในกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย แรงงานต่างชาติที่จะเข้ามาในธุรกิจก่อสร้าง หรือธุรกิจส่งออกอาหาร, ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาร่วมจัดงานแสดงสินค้า, ชาวต่างชาติจากกองถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มอีลิท เป็นต้น

ทั้งนี้จะนำเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ ศบค.ได้พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

"กลุ่มพวกนี้ จะเข้าไปสู่เฟส 6 ที่ได้มีการซักซ้อมและประชุมรายละเอียดกันอย่างรอบด้าน คณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ และคณะจากกระทรวงสาธารณสุขได้เข้ามาช่วยดูแล ซึ่งจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ภายในสัปดาห์หน้า รอให้ผู้อำนวยการ ศบค.กำหนดวันที่แน่นอนก่อน" นพ.ทวีศิลป์ระบุ

อย่างไรก็ดี จากที่มีข้อห่วงใยของหลายฝ่ายถึงการนำคนจากต่างประเทศเข้ามาแล้วพบว่ามีเชื้อโควิด-19 นั้น นพ.ทวีศิลป์ ยืนยันว่า ศบค.ยังคงให้น้ำหนักและความสำคัญกับชีวิตความปลอดภัยของคนไทยมากกว่าความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการผ่อนคลายมาตรการให้แต่ละกิจการ/กิจกรรม ในแต่ละเฟสที่ผ่านมา ล้วนคำนึงถึงกรณีการแพร่ระบาดของโรคเป็นหลัก โดยได้นำข้อมูลด้านสาธารณสุขมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณา

ในขณะที่องค์ประกอบด้านเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องที่ต้องนำมาพิจารณาเช่นกัน แต่เป็นประเด็นรองลงมา เพราะเมื่อสามารถควบคุมโรคได้ดี ก็จะเกิดความมั่นใจขึ้นได้ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศแล้วว่าการให้เศรษฐกิจเป็นเรื่องนำ โดยไม่คำนึงถึงการควบคุมโรค จะทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถไปต่อได้ เพราะการแพร่ระบาดของโรคในสุดท้ายแล้วก็จะนำไปสู่ความเสียหายทางเศรษฐกิจในที่สุด

โฆษกศบค. ได้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เปิดให้มีการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศเพื่อมุ่งหวังจะสกัดกั้นการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด

"เหตุที่เรายังนำคนจากต่างประเทศเข้ามา เพราะเขาเหล่านี้มีความจำเป็นต้องเข้ามาปฏิบัติภารกิจในประเทศไทย เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้ จึงต้องให้ต่างชาติเข้ามา ซึ่งไม่ใช่การนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเติม แต่คนเหล่านี้เขาต้องกลับมาบ้าน หรือมาประกอบธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ...ข้อต่อที่หลวม จะไม่มีอีกแล้ว ต่างชาติที่เข้ามาไทย จะต้องถูกกักตัวอยู่ใน State Quarantine ทั้งสิ้น" นพ.ทวีศิลป์ระบุ