posttoday

ภาคประชาสังคม-นักวิชาการหนุนเลิกตรวจดีเอ็นเอเกณฑ์ทหาร

18 กรกฎาคม 2563

ภาคประชาสังคม-นักวิชาการเห็นพ้องกันควรยกเลิกการตรวจดีเอ็นเอระหว่างเกณฑ์ทหารชี้เข้าข่ายล่วงละเมิดสิทธิ

เมื่อวันที่ 18ก.ค.3 นางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ ประธานกลุ่มด้วยใจ กล่าวว่า ควรยกเลิกเพราะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ชายในจังหวัดชายแดนใต้ กระบวนการเก็บดีเอ็นเอก็ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าแต่กระทำในกระบวนการตรวจสอบร่างกายซึ่งเป็นการให้ยินยอมโดยบังคับไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ และมีการนำไปใช้ในการตรวจสอบเปรียบเทียบกับการหาคนผิดในคดีความมั่นคงซึ่งเป็นการเหมารวม

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ กล่าวว่า ตามหลักแล้ว การตรวจธรรมดาน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ตามระบบของการเลือกทหารที่มีการตรวจดีเอ็นเอด้วย ไม่อยู่ในเงือนไข ไม่อยู่ในระเบียบราชการ ในแงของการขัดเลือกราชการทหารทางกองทัพต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ ที่จะอ้างได้ว่าทำไมต้องมีการตรวจดีเอ็นเอเพิ่มเข้ามาอีก ทำให้มีข้อโต้แย้งข้อสงสัย เป็นการละเมิดสิทธิ์มนุษย์ชนด้วย ข้อเรียกร้องของนักศึกษา ขององค์กรสิทธิ์ ถือว่ามีเหตุผล เพราะเป็นการทำเกินเลยจากขอบเขต ที่กำหนดไว้ตามกม. ที่มีอยู่ เว้นแต่ว่าถ้าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดี อาญชากรรม กม.อาญาเขาทำได้ แต่ในกรณี นี้เป็นการตรวจเลือกในราชการทหาร มีการตรวจดีเอ็นเอด้วยก็คิดว่าไม่ควรที่จะทำ ทางกองทัพเองก็ควรที่จะฟังเสียงของนักศึกษาและองค์กรสิทธิ์

พล.ต. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การตรวจดีเอ็นเอ มีความจำเป็น แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้ถ้าเจ้าตัวไม่ยินยอม การตรวจทั้งหมดที่ผ่านมา มีคนที่ไม่ยินยอมให้ตรวจก็มี ก็จะไม่มีการตรวจ แต่โดยส่วนใหญ่เขาจะให้ตรวจ