posttoday

สกัดโควิด-19ระบาดซ้ำ!ผบช.สตม.ขู่ฟันเจ้าหน้าที่เอี่ยวขนแรงงานเถื่อน

18 กรกฎาคม 2563

ผบช.สตม.ลงพื้นที่พังงา-ภูเก็ต เข้มแรงงานเถื่อนเมืองท่องเที่ยว ขู่ฟันหาก จนท.เอี่ยวขบวนการขนคนผิดกฎหมาย หวั่นโควิดระบาดซ้ำ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.สงป.ปฏิบัติราชการ สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รองผบก.สส.สตม. พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมและกำชับการปฏิบัติหน้าที่ให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. จังหวัดพังงาและจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เคยมีการแพร่ระบาดของโรค โดยได้นำอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่มามอบให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ด้วย

สกัดโควิด-19ระบาดซ้ำ!ผบช.สตม.ขู่ฟันเจ้าหน้าที่เอี่ยวขนแรงงานเถื่อน

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้เข้มงวดกับการระวังการติดเชื้อภายในห้องกัก โดยให้ถ่ายรูปบันทึกวีดีโอและภาพนิ่งตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่เพื่อง่ายต่อการสืบสวนโรคหากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่คาดกันว่าอาจจะเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมา สตม. มีความพร้อมในการรับมือการระบาดเป็นอย่างดีแล้ว และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคน ขอร้องว่าเจ้าหน้าที่รัฐอย่าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ เพราะจะต้องโดนดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดเพราะเสี่ยงต่อการระบาดของโรคมาก

สกัดโควิด-19ระบาดซ้ำ!ผบช.สตม.ขู่ฟันเจ้าหน้าที่เอี่ยวขนแรงงานเถื่อน

“เมื่อสืบสวนโรคก็จะพบหมดว่าใครไปเกี่ยวข้องขบวนการขนแรงงานเถื่อนตามแนวชายแดน ก็จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ที่ผ่านมา 53 วันไทยไม่ติดเชื้อในประเทศแล้ว หากขนแรงงานเข้ามาอย่างผิดกฎหมายก็เสี่ยงต่อการระบาดรอบสอง” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวและบอกว่า ให้เข้มงวดกับกิจการที่ต้องการแรงงานต่างด้าวเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวเข้าใจว่าต้องการแรงงานแต่สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามขอให้ตำรวจ สตม. ใช้หลักรัฐศาสตร์ในการทำงาน และ ตม. ต้องพยายามบริการการบริการในภาวะวิกฤติให้ได้ รวมทั้งช่วยดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างดี

สกัดโควิด-19ระบาดซ้ำ!ผบช.สตม.ขู่ฟันเจ้าหน้าที่เอี่ยวขนแรงงานเถื่อน

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายทาง สตม.จึงเตรียมออกประกาศให้คนต่างด้าวหรือชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยที่มีอยู่ราว 3-4 แสนคนที่ได้รับการยกเว้นให้อยู่ในประเทศตามประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับที่ 1-2 ให้มาทำเรื่องเพื่อขออยู่ต่อในกรณีที่ต้องการพำนักต่อในประเทศไทย ด้วยเหตุผลต่างๆกันไปของแต่ละคน แต่หากต้องการเดินทางกลับประเทศตัวเองก็สามารถเดินทางออกได้เลยตามขั้นตอนปกติโดยไม่ต้องมาแจ้งที่ สตม. โดยสามารถมาขออยู่ต่อหรือเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 1 สค.-26 ก.ย.63 หากเกินกว่านี้จะถือว่าผิดกฎหมายถูกจับกุมและถูกแบล็คลิสต์ด้วย.