posttoday

รมว.ทรัพยากรฯแจงไม่มีการจ้าง "ฌอน" ไปปลูกป่า

30 มิถุนายน 2563

รมว.ทรัพยากรฯแจงกระทรวงไม่ได้ว่างจ้าง "ฌอน" ไปร่วมกิจกรรมปลูกป่า ระบุไม่เคยขอเรี่ยไรเงินดับไฟป่า เหตุมีงบ-อุปกรณ์ เพียงพออยู่แล้ว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกต ว่าการที่นายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชหรือนักสร้างแรงบันดาลใจ ไปร่วมกิจกรรมปลูกป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ของ ทส. มีการว่าจ้างหรือไม่ ว่า หลายครั้งที่กระทรวง ทส.จัดกิจกรรมรณรงค์ปลูกป่า ตนจะไปร่วมเป็นสักขีพยานทุกครั้ง บางครั้งไปประธาน บางครั้งไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่ตั้งแต่ไปมายังไม่มีโอกาสพบนายฌอน จึงตอบไม่ได้ว่ามีการเชิญหรือว่าจ้าง เพราะตามขั้นตอนแล้วรายละเอียดพวกนี้จะมาไม่ถึงระดับรัฐมนตรี

“แต่เท่าที่ทราบไม่ได้มีการจ้าง เพราะตามปกติถ้ามีการว่าจ้างจะมีการเชิญบุคคลที่ว่าจ้างมารอรับประธานของงาน แต่ตั้งแต่ไปมายังไม่ได้พบนายฌอน จึงสันนิษฐานได้ว่าคงไม่ได้มีการว่าจ้าง” นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ว่าได้ว่าจ้างนายฌอนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเรื่องนี้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นประเด็นอะไร อย่างไร เพราะการทำกิจกรรมอะไรหากดึงคนมีชื่อเสียงมาร่วมและโน้มน้าวจิตใจประชาชนได้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่ระยะหลังเมื่อมีประเด็นนี้ขึ้นมา จึงถูกหยิบยกขึ้นมาพูด ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องปกติ หากไม่ใช่นายฌอนก็อาจจะเป็นดารานักแสดงหรือคนมีชื่อเสียงในสังคมเข้ามา

เมื่อถามว่า หากใครอยากส่งเงินบริจาคช่วยดับไฟป่า สามารถทำช่องทางใดได้บ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกระทรวง ทส.มีงบประมาณและอุปกรณ์เพียงพอในการดับไฟป่า แต่ถ้ามีประชาชนอยากเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยการนำเงินบริจาคเราเองก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่เราไม่เคยขอเรี่ยไร เราเองขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วนที่มีจิตศรัทธาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ หลายต่อหลายครั้งที่มีการรณรงค์บริจาคเงิน แต่ขอย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางราชการแต่อย่างใด เป็นการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มคน

เมื่อถามว่า นายฌอนประสานหรือติดต่อมาเพื่อบริจาคเงินที่เรี่ยไรมาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเราไม่เคยรับบริจาค เพียงแต่ใครที่อยากบริจาคเขาอาจติดต่อโดยตรงไปยังเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครในพื้นที่ แต่การประสานมาที่ตนและกรมอุทยานฯยังไม่มี

เมื่อถามว่า ส่วนตัวรู้จักนายฌอนมาก่อนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอเรียนตรงๆ เพิ่งมาค้นดูเหมือนกันว่าเป็นใคร และเพิ่งทราบว่า เป็นนักสร้างแรงบันดาลใจทางออนไลน์ แต่ส่วนตัวไม่เคยมีโอกาสพูดคุยกัน และเพิ่งมาทราบช่วงหลังที่เป็นข่าว