posttoday

นายกฯสั่งดูแลป้องกันโรคเข้มรับเปิดเทอม จัดเรียนเหลื่อมเวลา

29 มิถุนายน 2563

รมว.ศึกษาธิการเผย นายกฯ สั่งดูแลป้องกันโรคช่วงเปิดเทอมอย่างเต็มที่ พร้อมจัดการเรียนการสอนแบบเหลื่อมเวลา เผยยังไม่อนุญาตให้นักเรียนชายขอบ 7 หมื่นคนเข้าประเทศ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงความพร้อมการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.ว่า นายกรัฐมนตรีย้ำให้กระทรวงเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยให้ประสานขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ อสม. และหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยในการแก้ไขสถานการณ์ เบื้องต้นโรงเรียนส่วนใหญ่สามารถบริหารจัดการได้ เมื่อถึงเวลาจริงการควบคุมนักเรียนอาจมีปัญหาอยู่บ้าง บุคลากรทางการศึกษาอาจจะไม่พอ

ทั้งนี้ในส่วนโรงเรียนใหญ่จะจัดการเรียนการสอนแบบเหลื่อมเวลาแน่นอน แต่จะเหลื่อมสลับวัน หรือสลับเวลาเรียนเช้าบ่าย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน ซึ่งเขาได้คิดกันไว้เรียบร้อยแล้ว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลเรื่องจัดการเรียนการเรียนสอนโรงเรียนชายขอบ โดยเวลานี้ยังไม่อนุญาตให้เด็กนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางเข้ามาเรียนในไทย ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้มีประมาณ 70,000 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดจากสถานการณ์เหล่านี้ เช่น อาจจะให้ใช้วิธีการเรียนออนไลน์ หรือเรียนผ่านโทรทัศน์ดาวเทียมไปก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดภาคเรียนก็จะมีการติดตามประเมินผลกันทุกวันและให้แก้ไขสถานการณ์กันต่อไป

นายณัฏฐพล กล่าวด้วยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ได้พูดคุยกันเป็นพิเศษในเรื่องการเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งมีหลายกลุ่ม และมีมาตรการที่แตกต่างกัน โดยวันนี้ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยไปประสานกับกระทรวงต่างประเทศกลุ่มเป้าหมาย ถ้าตกลงกันได้ ก็ดำเนินการได้เลย ไม่ต้องนำมาให้ ศบค.พิจารณาอีก

อย่างไรก็ตามในข้อเท็จจริง ถือเป็นเรื่องยากที่จะมีคนลางานมาท่องเที่ยวและต้องอยู่ในสถานกักกันของรัฐเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งประเด็นนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวจากยุโรปพร้อมเดินทางจำนวนมาก เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอมของเขา ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกคนไทยที่เป็นธรรมดาจะต้องกังวลว่าจะมีเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศหรือไม่ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปชี้แจงความเข้าใจในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวก่อน