posttoday

อ.ธรณ์ เรียกร้อง "ร้านกาแฟ" ให้ลูกค้าพกแก้วมาเองเหมือนเดิม

29 มิถุนายน 2563

ศ.ดร.ธรณ์ เรียกร้องร้านกาแฟอนุญาตให้ลูกค้าพกแก้วมาเองเหมือนเดิม หลังโควิดในไทยลดลง ชี้ช่วงที่ผ่านมาขยะพลาสติกเพิ่ม 15%

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการด้านทะเล โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มกาแฟอนุญาตให้ลูกค้าพกแก้วมาเองเหมือนเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ร้านเครื่องดื่มส่วนใหญ่ต่างยกเลิกรับแก้วกาแฟจากลูกค้าในช่วงโรคโควิดระบาด ทั้งที่ก่อนหน้านี้เปิดรับตามปกติเพื่อรณรงค์ลดขยะ

ศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า ในสถานการณ์ที่เมืองไทยไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศเกือบ 40 วัน และภาครัฐกำลังจะคลายล็อคระยะที่ 5 ผมอยากขอร้องร้านกาแฟทั้งหลายว่า น่าจะถึงเวลาอนุญาตให้คนซื้อนำแก้วมาใช้เอง เพื่อลดแก้วใช้แล้วทิ้งจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาครับ

การไม่อนุญาตให้คนซื้อนำมาใช้เอง เนื่องจากเหตุผลป้องกันการระบาด ไม่ใช่มาตรการภาครัฐ เป็นเพียงกระแสที่เกิดขึ้นจากร้านกาแฟในเมืองนอก ก่อนเข้ามาในประเทศไทย

ผมไม่สามารถหาหลักฐานเจอได้ว่า มีเหตุการณ์คนติดโรคจากการนำแก้วตัวเองมาใช้

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ที่รุนแรงผมไม่อาจเรียกร้องในเรื่องนี้แม้ทราบดีว่าจะเกิดขยะปริมาณมหาศาล

ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรฯ ยืนยันว่าขยะพลาสติกในไทยเพิ่มขึ้นถึง 15% แน่นอนว่าส่วนหนึ่งคือแก้วใช้แล้วทิ้งเหล่านั้น (ไม่มีตัวเลข แต่เชื่อว่าเป็นหลักหลายหมื่น/วัน หรือกว่านั้น)

เรารณรงค์กันเรื่องนำแก้วมาเองติดต่อกัน 5-6 ปี จนเริ่มเกิดผลเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านั้นแทบทุกร้านล้วนยินดีรับแก้วส่วนตัว แต่เมื่อห้ามใช้ผลของการรณรงค์แทบสูญหาย ยังอาจส่งผลต่อโรดแมปของกระทรวงทรัพยากรฯ ในการแบนแก้วใช้แล้วทิ้งในปี 65

ด้วยเหตุผลทุกอย่างที่บอกมา ผมคิดว่าควรถึงเวลาแล้วที่ร้านกาแฟที่หวังดีต่อโลก จะกลับมาอนุญาตให้คนไทยนำแก้วมาใช้เองได้อีกครั้ง จะลดราคาให้หรือไม่ก็ตาม ประเด็นสำคัญคือเปิดทางเลือกให้คนอยากรักโลกมีโอกาสจะทำตามความตั้งใจของพวกเรา หากเพื่อนธรณ์เห็นด้วย ขอความกรุณาสนับสนุน “การขอร้อง” ครั้งนี้ด้วยครับ