posttoday

สธ.ย้ำการ์ดห้ามตกแม้ไทยไม่พบผู้ติดโควิด ชี้อากาศเปลี่ยนแปลงต้องระวังป่วย

28 มิถุนายน 2563

กรมควบคุมโรคแนะประชาชนห้ามการ์ดตกแม้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดมาระยะหนึ่งแล้ว เผยช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 63 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว ขอให้ประชาชนอย่าประมาท "การ์ดอย่าตก" ต้องเข้มงวดการป้องกันตัวเอง หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้ามีความจำเป็นที่ต้องใส่และพกติดตัวตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างและหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก กรณีที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ให้หลีกเลี่ยงการพูดคุยและสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา และหมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเอง หากป่วยไม่ออกนอกบ้านไปในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการ เช่น ห้างร้าน หน่วยงาน ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา กองถ่าย ยังคงต้องเข้มมาตรการป้องกันโรคต่อไป

"ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจป่วยเป็นหวัดได้ง่ายขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำร่างกายให้อบอุ่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ร่วมกับการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันโรคได้ ทั้งนี้ หากพบคนป่วยไข้หวัด ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปภายใน 1 สัปดาห์ในสถานที่เดียวกัน ให้รีบแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุการป่วย และควบคุมป้องกันโรค"นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 10,081,545 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 176,582 ราย โดยประเทศที่มีอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา บราซิล และอินเดีย ส่วนในทวีปเอเชียจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด คือ ประเทศอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ ตามลำดับ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับ 95 ของโลก